Tìm kiếm
Trang chủ
Diễn đàn
An Tĩnh cổ lục
* Dấu tích Việt Thường Thị và vai trò Nghệ An trong dòng lịch sử Việt Nam
* Những điều kỳ lạ Phlanhoa đọc được trong trời đất Việt Thường
* Việt Thường phong tục
Ẩm thực Nghệ An - Hà Tĩnh
* Văn hóa ẩm thực Việt Nam
* Dưỡng sinh
* Phật giáo có nguồn gốc ở Việt Nam
Khảo cổ Nghệ Tĩnh
Bản sắc văn hóa Xứ Nghệ
Ví dặm
Góc nhìn Phlanhoa
Phòng văn chương
* Bình luận
* Phản biện các nghiên cứu về Nguyễn Du và Truyện Kiều
* Phlanhoa viết
Phòng thơ
* Lý thuyết học làm thơ
* Thơ về Nghệ An - Hà Tĩnh
* Thơ Phlanhoa
* Thất ngôn bát cú
Du lịch đó đây
* Khoảnh khắc cuộc sống
Ngôn ngữ không lời
Trang thông tin xã Đức La
* Phlanhoa hát
Liên hệ - Góp ý
Liên kết website
Phlanhoa viết
 
Vợ chồng bà bạn cùng phố (19h: 15-06-2013)
Vợ chồng bà bạn cùng phố
Bài và ảnh của Phlanhoa (ảnh mang tính chất minh hoạ)
***

Ông bà ấy đã ngoại lục tuần, có cháu nội vài ba đứa rồi. Ông vốn dĩ là người xởi lởi, còn bà thì theo phỏng đoán của tôi, thời con gái chắc bà phải duyên dáng lắm. Lúc tôi sang, gặp ông ngồi uống trà ở phòng khách, nhưng hôm nay có điều gì mà thấy ông có vẻ thiếu đi sử xởi lởi thường ngày. Ngược lại, tôi đi thẳng xuống bếp kiếm bà thì lại thấy bà đang tủm tỉm, tôi ghé tai bà hỏi thầm:
Nhút cà ơi bớt mặn ! (16h: 16-03-2011)
Nhút cà ơi bớt mặn !
Ngô: Này Khoai, ước mơ của ung trong năm Tân mão là gì?

Khoai: Nhút cà bớt mặn!
Quà tết (01h: 29-01-2012)
Quà tết
Bài và ảnh củaPhlanhoa


Dù tôi chỉ là phó thường dân thôi, nhưng tôi cứ quả quyết rằng năm nào đến tết, tôi cũng có những món quà biếu, mà lại là loại quà biếu nhất thiết phải hồ hởi nhận mới chết chứ.
Thư giãn: Tiêu chuẩn của anh về phụ nữ (14h: 27-08-2013)
Thư giãn: Tiêu chuẩn của anh về phụ nữ
Bài viết của Phlanhoa
Tranh biếm họa của hoasibiem.com
***


Seri; Section; Seiso; Seketsu; Shetsuke - Truyện vui 5S ! (22h: 17-03-2011)
Bài viết của Phlanhoa


Sau nỗ lực hết mình, công ty cũng nhận được tờ chứng chỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng quản lý ISO 9001 – 2000. Việc phải lo tiếp theo là vạch phương hướng duy trì cái chứng chỉ, vì giá trị chỉ kéo dài có mỗi một năm cho lần cấp đâu tiên thôi. Ái chà chà! nhiệm vụ đề ra thật là nặng nề, nào là triển khai đánh giá nội bộ 6 tháng một lần; nào là triển khai 5S (Seri; Section; Seiso; Seketsu; Shetsuke - tạm dịch là sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng).
Quốc hoa, Quốc tửu, thế Quốc trà, Quốc bánh thì sao nhỉ ? (23h: 05-02-2011)
Quốc hoa, Quốc tửu, thế Quốc trà, Quốc bánh thì sao nhỉ ?
Bài và ảnh của Phlanhoa


Việt Nam đã có ý đưa hoa Sen Hồng lên làm Quốc hoa, lại những muốn chọn một loại rượu để làm Quốc tửu, thì có lẽ cũng nên quyết định sớm loại Quốc bánh (gồm bánh chưng – bánh tét – bánh tày) và Quốc trà (trà mạn & trà sen) để công bố, bảo tồn, phát triển và phô trương ra với cả thế giới.
Thực hành theo bài giảng của giáo sư tâm lý học - Phlanhoa (21h: 18-08-2010)
Thực hành theo bài giảng của giáo sư tâm lý học - Phlanhoa
Hôm nay, một sự kiện long trọng đến với chị em.
Nhờ có sự quan tâm chăm sóc của, Công đoàn và BGĐ, Ban nữ công đã tổ chức một buổi nói chuyện với tiêu đề “Nghệ thuật giữ gìn hạnh phúc gia đình”. Người nói chuyện là một vị giáo sư đáng kính, đã tốt nghiệp ngành tâm lý học từ nước ngoài về, say sưa thuyết trình:
Ba gã độc thân – Phlanhoa (22h: 12-08-2010)
Ba gã độc thân – Phlanhoa
Trong căn phòng ấy có ba gã độc thân. Gã nhiều tuổi nhất cũng đã ngót nghét u bốn mấy, gã trẻ nhất cũng đã u hăm mấy, đều là kỹ sư hết mà không hiểu sao lại ế chỏng ế chơ làm vậy. Chẳng ai biết được vì sao đâu, nhưng thỉnh thoảng bà con khu phố lại nghe bà hàng xóm nhà họ than phiền rằng họ thường xuyên sử dụng cái chổi lông gà của bà sai mục đích…
Chào Tết, nghe mi về đầu phố! (15h: 27-01-2011)
Chào Tết, nghe mi về đầu phố!
Bài và ảnh, thư bút của Phlanhoa

Chào Tết, nghe mi về đầu phố!
Mi về, hoa anh đào nở hồng núi Lớn núi Nhỏ. Nắng nhẹ hanh heo giăng mờ sương trắng. Mai vàng giăng đầy hai bên lối phố ta đi…
Bóng đá là gì hở anh – Phlanhoa (11h: 20-08-2010)
Bóng đá là gì hở anh – Phlanhoa
(Tên bài viết do Lam Giang đặt)


Đó là một hôm, vào lúc sáng sớm tôi ra mở cửa chuồng gà...
Thầy và tấm lòng tìm lại (17h: 19-12-2010)
Thầy và tấm lòng tìm lại
Bài viết của Phlanhoa


Tôi nhớ, ngày đầu tiên tới trường của tôi không do “mẹ dắt tay” như bao đứa trẻ khác. Không phải vì mẹ đi vắng hay lý do gì quan trọng nào khác cả, mà lý do đơn giản hơn nhiều.

Ngày đó là chiến tranh, máy bay địch oanh tạc ngày đêm , nên tính mạng con người sống chết chỉ trong gang tấc. Mẹ tôi dặn anh tôi là đi đâu phải dắt em theo cho có anh có em, nhỡ có chuyện gì thì còn có đứa nọ biết đứa kia. Đó là lý do tôi lẽo đẽo theo anh tôi vào lớp học vỡ lòng.
Hôm nay có một người rũ áo quan trường… (21h: 06-11-2010)
Hôm nay có một người rũ áo quan trường…
Bài viết của Phlanhoa


Lúc đọc cuốn tiểu thuyết lịch sử viết về Đại thi hào Nguyễn Du, tôi đã rất cảm phục đức độ của người đáng để gọi là “Đại thi hào” như người đời tôn vinh. Song rồi lại nghe trong lòng có chút ưu tư muộn phiền, khi đọc đến đoạn gần cuối. Tác giả có kể về một sự việc kỳ lạ, chưa từng có trong lịch sử loài người. Đó là chuyện trên đường đi sứ sang Trung Quốc, Nguyễn Du đã tận mắt nhìn thấy cảnh cùng cực thống khổ của nhân dân không chỉ nước Việt mới có, mà cả đất nước Trung Hoa rộng lớn cũng không khác gì; đó là cảnh quan bóc lột vơ vét của dân để ăn chơi xa hoa đàng điếm. Cần chánh học sĩ Nguyễn Du với trái tim nhân văn đầy đa cảm, đã âm thầm nảy sinh một ý nguyện kỳ khôi. Để dòng họ Nguyễn Tiên Điền, đời sau không vương tội quan tham, Nguyễn đã cùng với em trai và cháu ruột bí mật bàn nhau khai thông long mạch làng Tiên Điền, cho chảy xuống sông Lam, để mà từ đó về sau, cả một họ tộc không còn vượng được về đường quan trường nữa…
Tản mạn về cái bếp (23h: 01-11-2010)
Tản mạn về cái bếp
Bài và ảnh của Phlanhoa


Ra khỏi những căn nhà đó, tôi lại vẫn chỉ có mỗi câu hỏi trong đầu “khi thiết kế gian bếp, kiến trúc sư có hỏi ý kiến các bà nội trợ không nhỉ ? Người ta thiết kế gian bếp cho đẹp hay cho tiện dụng đây ?”...

“Một trà, một rượu, một đàn bà…” (00h: 22-10-2010)
“Một trà, một rượu, một đàn bà…”
Bài và ảnh của Phlanhoa


Hum ?
Họ dám xếp đàn bà vào ba thứ lăng nhăng à, hèn chi mà ế chỏng ế chơ cả ra với nhau!
Bức thư tháng mười - Phlanhoa (18h: 15-10-2010)
Bức thư tháng mười  -  Phlanhoa
Gửi anh, người con trai của Rồng!

Từ đầu tháng mười đến nay, đã khá nhiều những sự kiện được tổ chức nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20.10, trong đó nổi bật là những buổi thuyết trình về “bình đẳng giới”. Cơ hội đã được tạo ra, sao em lại chẳng hứng thú gì? Đứng lên hùng hồn kể tội anh ư ? Chỉ là hả cơn giận tức thời một khắc, để rồi chuốc lấy một nỗi đau lâu dài mà thôi.