Tìm kiếm
Trang chủ
Diễn đàn
An Tĩnh cổ lục
* Dấu tích Việt Thường Thị và vai trò Nghệ An trong dòng lịch sử Việt Nam
* Những điều kỳ lạ Phlanhoa đọc được trong trời đất Việt Thường
* Việt Thường phong tục
Ẩm thực Nghệ An - Hà Tĩnh
* Phật giáo có nguồn gốc ở Việt Nam
* Văn hóa ẩm thực Việt Nam
* Dưỡng sinh
Khảo cổ Nghệ Tĩnh
Bản sắc văn hóa Xứ Nghệ
Ví dặm
Góc nhìn Phlanhoa
* Ngô Khoai học chuyện
* Bình luận
* Chiêm tinh láo nháo Phlanhoa
Phòng văn chương
* Phlanhoa viết
Phòng thơ
* Lý thuyết học làm thơ
* Thơ về Nghệ An - Hà Tĩnh
* Thơ Phlanhoa
* Thất ngôn bát cú
Du lịch đó đây
* Khoảnh khắc cuộc sống
Ngôn ngữ không lời
Trang thông tin xã Đức La
* Phlanhoa hát
Liên hệ - Góp ý
Liên kết website
Trùng tang – phép tính và phép giải
 
(20h: 16-11-2012)
Trùng tang – phép tính và phép giải
Ghi chú: Để bài trừ sự mê muội quá đà đẫn đến bị các thầy cúng lợi dụng, khiến cho nhiều nhà chỉ vì tang gia mà tán gia bại sản. Bài này Phlanhoa chắt lọc nội dung từ Mật tông kinh Phật pháp và một số học hỏi đúc rút kinh nghiệm trong dân gian của bản thân mình. Nay xin công khai để bà con ai ai đọc rồi cũng biết, cũng hiểu xem có nên tin, và tin thì phương pháp tự xử lý ra làm sao... Kính mong bà con sáng suốt!
***

Chú ý: Phan Lan Hoa không phải thầy cúng. Không có ý định làm nghề thầy cúng ăn tiền thiên hạ.
Quý vị bạn đọc tự nghiên cứu và áp dụng cho thân quyến của mình. Chỗ nào không hiểu mới hỏi. Tôi không trả lời các trường hợp nhờ coi dùm. Mong quý bạn đọc thông cảm.
 Trùng tang – phép tính và phép giải
 
      Xưa nay trong dân gian, thường có những cảnh tai ương trong các gia đình, dòng họ, có những dòng họ cứ mỗi năm lại chết một người; nhanh hơn mỗi tháng chết một người; thậm chí có khi ba ngày, hoặc bảy ngày sau đã có người ra đi tiếp theo. Hiện tượng này được gọi là Trùng tang.
 
      Khi xảy ra hiện tượng trùng tang, các gia đình thường lo sợ hoảng loạn, vái lạy tứ phương, các thầy pháp sư nhân dịp này để bày trò lừa gạt nhân dân, nhiều khi vì tin lời thầy cúng dẫn đến sạt nghiệp gia cư, mà tai họa vẫn hoàn tai họa.
 
       Để giúp nhân dân lấy lại bình tĩnh. Tôi xin tập hợp lại những nghiên cứu sách vở của mình, tổng kết lại thành một nội dung bao gồm cách tính trùng tang, phương pháp xem ngày giờ nhập liệm, giờ chôn cất, kiêng cữ trong gia đình và đặc biệt là bài thuốc giải trùng tang. Từ đó, mà khi trong nhà có người chết, lập tức bà con có thể biết được ngay cái chết của thân nhân nhà mình có gặp trùng tang hay không để mà kịp thời xử lý…
 
 A. Phép tính trùng tang:
 
 

Tị

Trùng tang

Ngọ

Thiên di

Mùi

Nhập mộ

Thân

Trùng tang

Nữ khởi tính tại Thân theo chiều nghịch

 

Thìn

Nhập mộ

 

Dậu

Thiên di

 

Mão

Thiên di

Tuất

Nhập mộ

Dần

Trùng tang

Nam khởi tính tại Dần theo chiều thuận

Sửu

Nhập mộ

Thiên di

Hợi

Trùng tang

 
 
 1. Ý nghĩa của Trùng tang, Nhập mộ và Thiên di:
 
 
-  Nhập mộ: nghĩa là lý do chết bởi đến đó hết số rồi nên phải chuyển kiếp. Người ra đi được nằm xuống vĩnh viễn, không còn vương vấn trần ai. Thể hiện sự an lành, yên nghỉ. Người chết mà được cả năm, tháng, ngày, giờ đều nhập mộ thì được coi là cái chết phúc đức để đời cho con cháu. Nhưng chỉ cần khi tính trùng tang mà gặp năm tuổi là nhập mộ, nghĩa là người chết đã hết số. Ngày giờ dù có trung tang cũng không còn quan trọng. Trong họ tộc đang gặp trùng tang mà có người chết vào tuổi nhập mộ thì trùng tang coi như đã được hóa giải, không còn phải lo lắng nữa. 
            
-   Thiên di: là dấu hiệu ra đi số do “Trời định”, người mất lúc đó được trời đưa đi. Sự ra đi này nằm ngoài mong muốn của người mất, nhưng cũng là hợp với lẽ trời. Số này thường được giải thích theo hai lý do là do kiếp trước hoặc là tiên, hoặc là quỷ sứ bị đầu thai dáng làm kiếp người, hết thời gian tu luyện, bị Trời bắt đem về lại.
 
-   Trùng tang (kiếp sát): là dấu hiệu ra đi không hợp số phận, chưa tới số mà phải chết oan uổng, có sự oán thán nào đó của cõi âm, gây ảnh hưởng tới người ở lại. Theo quan niệm xưa, nếu gặp phải trùng tang mà không có “Nhập mộ” nào thì cần phải làm lễ “trấn trùng tang”.
 
2. Phép tính để nhận biết trùng tang:
 
Theo sách “ Tam Giáo Chính Hội”:
 
Nam nhất thập khởi Dần thuận liên tiến,
Nữ nhất Thập khởi Thân, nghịch liên tiến,
Niên hạ sinh Nguyệt,
Nguyệt hạ sinh Nhật,
Nhật hạ sinh Thời. Ngộ :
- Tý - Ngọ - Mão - Dậu:  Thiên di.
- Dần - Thân - Tỵ - Hợi: Trùng tang.
- Thìn - Tuất - Sửu – Mùi: Nhập mộ cát dã”.
 
Người chết dưới 10 tuổi không tính trùng tang. Trường hợp còn lại, cứ theo thứ tự bắt đầu từ năm mất như sau:
 
          -  Nam khởi tính trùng tang tại cung Dần và đi thuận theo chiều kim đồng hồ; Nữ khởi tính tại cung Thân và đi ngược chiều kim đồng hồ.
 
Tính tuổi mất: Số năm chẵn, cứ 10 năm thì nhảy một cung (10,20,30..), hết năm chẵn thì số tuổi lẻ mỗi năm nhảy một cung, tính đến tuổi mất thì dừng, dừng tại cung nào thì xem cung đó coi thử tuổi mất là nhập mộ, thiên di, hay trùng tang;
 
Tính tháng mất: Hết phần tính tuổi thì đến tính tháng mất. bắt đầu từ cung kế tiếp, mỗi tháng nhảy một cung, bắt đầu từ giêng, hai, ba..., tính cho đến tháng mất thì dừng; 
 
Tính ngày mất: Hết phần tính tháng thì đến tính ngày mất ở cung kế tiếp bắt đầu từ ngày mùng một, mỗi ngày nhảy một cung, tính cho đến ngày mất thì dừng;
 
Tính giờ mất: Hết phần tính ngày mất thì bắt đầu tính giờ mất ở cung kế tiếp, mỗi giờ nhảy một cung bắt đầu từ giờ Tý, tính cho đến giờ mất thì dừng;
 
Tính giờ liệm: Hết phần tính giờ mất, tính giờ liệm từ cung tiếp theo bắt đầu từ giờ mất, chọn giờ liệm tại các cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi. Khi vào cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi  rồi muốn tốt hơn nữa, nên đối chiếu xem đó là giờ nào trong ngày, hoàng đạo hay hắc đạo? Giờ liệm tốt nhất khi cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi rơi vào sao Kim Quỹ là sao chủ về phúc đức, hoặc sao Tư Mệnh (Phương Liên) là giờ hành đạo của Phật.
 
Giờ liệm rất quan trọng, bởi quan niệm của người Việt, sau khi bó người chết nằm vào quan tài, sẽ làm phép hú 3 hồn 7 (9) vía về nhập xác. Sau khi đóng nắp quan tài là coi như thủ tục chuyển kiếp cho người chết đã hoàn tất, tựa hồ như trên trần gian đã xong việc khai sinh, nhập khẩu, chôn chỉ là việc tất yếu.
 
Kiêng kị khi nhập liệm:
 
- Đối với người thân trong nội tộc, khi có trùng tang không được tham gia nhập liệm, mà cần phải nhờ người ngoài hoặc họ xa bên ngoại thực hiện.
 
-  Nhưng nhờ người ngoài vẫn phải: “Long - Hổ - Kê - Xà  tứ kị sinh nhân ngoại”, nghĩa là người không ruột thịt có tuổi Thìn, tuổi Dần, tuổi Dậu, tuổi Tị không bao giờ được đứng nhìn nhập liệm, kế cả trường hợp không trùng tang. Ngoài ra kị người có cung phi bát trạch xung khắc với vong mệnh;
 
-  Không hành lễ người chết trùng tang trong nhà, mà phải liệm tại nhà táng công cộng. Gia quyến không được khóc thành tiếng khi nhập liệm;
 
Tính giờ hạ huyệt (giờ chôn): Hết phần tính giờ liệm, tính tiếp giờ chôn ở cung tiếp theo và giờ tiếp theo sau giờ liệm, chọn giờ chôn tại các cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi. Sau khi vào cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi rồi, muốn tốt nữa, nên đối chiếu xem các cung ấy có rơi vào ngày, giờ hoàng đạo hay không? Nhị thập bát tú thuộc sao gì?  Nếu chưa vào giờ, ngày hoàng đạo; hoặc cần lui thời gian đưa tang để tổ chức lễ viếng, thì có thể bỏ qua vòng tính đầu, tiếp tục tính thêm nhiều vòng nữa cho đến ngày, giờ như ý thì chọn.
 
Nhiều bạn đọc hỏi, khi tính được cung Tuất, Sửu, Mùi rồi mà rơi vào giờ kị, ngày kị thuộc long, hổ, kê, xà thì có chọn được không?
 
Xin thưa: Sách chỉ nói là khi nhập liệm thì kị người ngoại tộc có tuổi Long, Hổ, Kê, Xà nhòm vào, bởi Tứ kị là đại diện cho năng lực dương, nhòm vào dễ làm cho người chết lúc đó chỉ còn năng lực âm dễ húr điện mà dựng lên, còn như khi đã đậy nắp quan tài rồi, thì không còn phải kị nữa. Cho nên quý vị phải tự sáng suốt mà  định liệu, không nên để gia đình rơi vào tình trạng một người chết hàng bao nhiêu người sống hoảng loạn. “Long - Hổ - Kê - Xà  tứ kị sinh nhân ngoại”, nghĩa là kị những người nogại tộc có tuổi trong Tứ kị trên, chứ không phải là kị năm, tháng, ngày, giờ Long - Hổ - Kê – Xà.  Trên thực tế khi tính toán,  nếu kị cả năm, tháng, ngày, giờ có Long - Hổ - Kê – Xà, sẽ có những trường hợp không thể tránh được.
 
Ví dụ:
 
Một người nam 38 tuổi, mất vào giờ sửu, ngày 19/8/2014 (tức 24.7 âm lịch)
 
Như đã nói trên, “ nam nhất thập khởi Dần thuận liên tiến ”, sẽ có 10 tuổi tại Dần, 20 tại Mão, 30 tại Tị, 31 tại Ngọ,…--> 38 tại Tý, nhằm cung Thiên di. Bấy giờ tiếp tục tính tháng mất ở cung kế tiếp tháng 1 tại sửu, tháng 2 tại Dần,…, tháng 7 rơi vào cung mùi là nhập mộ; Tính ngày mùng 01 từ cung tiếp theo là Thân, mùng 2 là Dậu,…, 24 vào cung Mùi là nhập mộ; Tính giờ tý từ cung tiếp theo là Thân, tới giờ Sửu nhằm cung Dậu là Thiên Di. Như vậy ngày giờ mất hợp đạo rồi.
 
Bây giờ tính sang giờ liệm. Khởi ở cung tiếp theo, giờ Dần ở cung Tuất, giờ Mão ở cung Hợi… rốt cuộc cung nhập mộ Thìn, Tuất, Sửu, Mùi đều rơi vào giờ Dần, Thân, Tị, Hợi, biết tránh làm sao đây? Và rất logic, mỗi ngày có 12 cung giờ như nhau, nên dù có đếm tiếp tục, thì những ngày sau, sau nữa các cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi vẫn rơi vào các giờ Dần, Thân, tị, Hợi, nghĩa là trùng vào 3 trong tứ kị (Long, hổ, Xà). Do đó không nên kiêng kị giờ, hãy tính cung thôi, rồi đối chiếu sang giờ hoàng đạo để chọn giờ trong các cung đã tính được. Nếu nhằm vào sao Kim Quỹ (phúc đức); hay Tư Mệnh (giờ hành đạo của Phật) thì tốt nhất, nếu không các giờ hoàng đạo khác cũng tốt.
 
Cụ thể trong trường hợp này: mất giờ Sửu ngày 24.7 âm lịch, nên tìm giờ liệm ở  cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi sẽ rơi vào giờ Dần, Thân, Tị, Hợi như đã nói trên. Chiếu qua Hoàng Đạo, sẽ thấy: giờ Dần có sao Tư Mệnh; giờ Thân có sao Kim Quỹ; giờ Tị gặp sao Minh Đường, giờ Hợi có sao Ngọc Đường. Chết giờ Sửu thì giờ Dần chắc chắn phải bỏ qua vì cận kề quá không kịp trở tay, mà biết đâu người chết còn có thể sống lại? Vậy chọn giờ Thân có sao Kim Quỹ là hợp lý nhất.
 
Tìm được giờ liệm rồi, tính tiếp giờ hạ huyệt. Ngày 25 là ngày hắc đạo; đồng thời tháng 7, ngày 25 là ngày kị chôn cất.  Ngoài các kiêng kị đó ra ra gia đình còn phải có thời gian phát tang và tổ chức lễ viếng nên không thể chọn. Vậy thì phải tính tiếp vòng nữa, vị chi sang ngày 26: tuy là ngày hoàng đạo, nhưng các cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi đều rơi vào giờ hắc đạo, chỉ có giờ Thân là hoàng đạo có thể chọn đưa tang, nhưng Nhị thập bát tú rơi vào sao Giác là kị mai táng; Vậy là đánh phải dấn thêm vòng nữa, vị chi sang ngày 27: giờ Dần - Kim quỹ hoàng đạo (tức 3 – 5 giờ sáng); hoặc giờ Thân - Tư Mệnh hoàng đạo (tức 15 – 17 giờ chiều)…
 
4. Mức độ nặng nhẹ của trùng tang:
 
-  Nếu cả 4 lần tính trùng tang (năm, tháng, ngày, giờ) thì gọi là Trùng tang thất xa, có thể có tới 3 - 7 người chết theo. Đây là loại trùng tang nặng nhất;
 
-  Nếu có ¾  lần tính trùng tang, trong đó có năm trùng tang, thì gọi là trùng tang tam xa, có thể có tới 2 - 3 người chết theo;
 
-  Nếu có 2/4 lần tính trùng tang, trong đó có năm trung tang, thì gọi là trùng tang nhị xa, có thể có tới 1 - 2 người chết theo;
 
-  Nhẹ nhất là một lần trùng tang năm, một người chết theo;
 
-  Người chết có năm nhập mộ thì dù tháng, ngày, giờ trùng tang cũng được hóa giải, không coi là trùng tang nữa.
 
5. Các loại Trùng tang khác:
 
a. Trùng tang do tính sai ngày chôn:
 
- Tháng giêng kị ngày 7-19
- Tháng 2, tháng ba kị ngày 6-18-30
- Tháng tư kị ngày 4-16-28
- Tháng năm, tháng sáu kị ngày 3-15-27
- Tháng bảy kị ngày 1-12-25
- Tháng tám, tháng chín kị ngày 12-24
- Tháng mười kị ngày 10-22
- Tháng 11- tháng chạp kị ngày 9-21
 
      Nếu người chết mà chôn vào các ngày trên thì trong vòng ba tháng hoặc là ba năm sẽ có người chết theo. Cái khó ở đây là đã chôn rồi, việc trấn trùng tang rất khó, gia chủ không tự lo liệu được nữa mà phải nhờ thầy chùa. Đặc biệt là khu vực từ Nam miền Trung đổ vào thường có tục trong vòng 3 ngày là xây mộ luôn không cải táng nữa, thì càng sinh to chuyện. 
 
b. Trùng tang liên táng:
 
-  Tuổi Thân Tý Thìn chết năm tháng ngày giờ Tỵ
-  Tuổi Dần Ngọ Tuất chết năm tháng ngày giờ Hợi
-  Tuổi Tỵ Dậu Sửu chết năm tháng ngày giờ Dần
-  Tuổi Hợi Mão Vị chết năm tháng ngày giờ Thân
 
Chết vào ngày giờ trên gọi là ngày gọi là Cướp Sát (hay Kiếp sát). Nếu người bị vào trường hợp trên rất là nguy hiểm cho gia quyến, họ tộc,  nhanh có thể là 3 giờ, 3 ngày, 3 tháng, đã có người chết theo. (Trường hợp này rất hiếm gặp).
 
       3. Chết nhằm ngày thần trùng:
 
    - Tháng 1,2,6,9,12: Chết nhằm ngày Canh Dần, Canh Thân là phạm "Lục Canh Thiên Hình Thầ trùng". Nếu gặp thêm năm tháng cũng vậy thì trùng tang càng nặng;
 
- Tháng 3: Chết nhằm ngày Tân Tị, Tân Hợi là phạm " Lục Tân Thiên Đình Thần trùng". Nếu gặp thêm năm tháng cũng vậy thì trùng tang càng nặng;
 
- Tháng 4: Chết nhằm ngày Nhâm Dần, Nhâm Thân là phạm "Lục Nhâm Thiên Lao Thần Trùng ". Nếu gặp thêm năm tháng cũng vậy thì trùng tang càng nặng;
 
- Tháng 5: Chết nhằm ngày Quý Tị, Quý Hợi là phạm "Lục Quý Thiên Ngục Thần Trùng". Nếu gặp thêm năm tháng cũng vậy thì trùng tang càng nặng;
 
- Tháng 7: Chết nhằm ngày Giáp Dần, Giáp Thân là phạm "Lục Giáp Thiên Phúc Thần Trùng", Nếu gặp thêm năm tháng cũng vậy thì trùng tang càng nặng;
 
- Tháng 8: Chết nhằm ngày Ất Tị, Ất Hợi là phạm "Lục Ất Thiên Đức Thần Trùng ". Nếu gặp thêm năm tháng cũng vậy thì trùng tang càng nặng;
 
- Tháng 10: Chết nhằm ngày Bính Dần, Bính Thân là phạm "Lục Bính Thiên Uy Thần Trùng". Nếu gặp thêm năm tháng cũng vậy thì trùng tang càng nặng;
 
-  Tháng 11: Chết nhằm ngày Đinh Tị, Đinh Hợi là phạm "Lục Đinh Thiên Âm Thần Trùng", Nếu gặp thêm năm tháng cũng vậy thì trùng tang càng nặng.
 
B. Làm gì khi phát hiện trùng tang?
 
      a. Bài thuốc trấn trùng:
-  Thần sa : 3 đồng cân
-  Chu sa : 2 đồng cân
-  Hồng hoàng : 5 đồng cân
-  Sương chuột : 5 đồng cân
-  Địa liền : 5 đồng cân
-  A ngùy : 3 đồng cân
-  Huyết giác : 3 đồng cân
-  Đại hồi : 5 đồng cân
-  Quế chi : 5 đồng cân
 
     Bài thuốc trên đây có giá trị đuổi quỷ dữ tránh xa không đến được gần linh hồn, tạm thời trấn giữ linh hồn không lìa khỏi xác, bay đi lang thang có thể gặp phải quỷ dữ sai khiến làm điều bậy bạ với người thân của mình, chờ cho linh hồn đến kỳ hạn được siêu độ (lâu nhất là hết kỳ mãn tang). Các vị thuốc có thể đến bất kỳ tiệm thuốc đông y nào để mua một cách dễ dàng. Sau khi mua về, để thuốc vào một tờ giấy trang kim (giấy tráng kẽm) màu vàng. Dùng chỉ ngũ sắc (trắng - đen – xanh – đỏ - vàng) kết phù tứ tung ngũ hoành để trên mặt thuốc.
 
b. Cách kết hình Tứ tung ngũ hoành:
 
-  Dùng chỉ với năm sắc màu trên xe lại với nhau rồi kết thành hình như hình vẽ dưới đây phủ lên trên các vị thuốc;
 

 

-  Hoặc dùng nhũ kim tuyến ngũ sắc (trắng - đen – xanh – đỏ - vàng) vẽ hình Tứ tung ngũ hoành lên một tờ giấy vàng rồi phủ tờ giấy linh phù lên trên bài thuốc.

 

 

 

Hình vẽ: Tứ tung ngũ hoành linh phù
 
c. Bài niệm chú trấn trùng lên bài thuốc:
 
Bày lễ : Hương, hoa, quả, trà, rượu, âm binh và bài thuốc lên bàn ngoài trời. Châm ba cây hương, vái bốn vái tứ phương, rồi khấn:
 
Phần khấn Chư Thiên, Chư Thần, Chư Phật, Chư Thánh
 
-  Nam vô Chư Thiên, Chư Thần, Chư Phật, Chư Thánh (3 vái)
-  Nam vô ơn trên Tam Bảo (một vái)
-  Nam vô thập phương Chư Phật cứu khổ cứu nạn (một vái)
-  Nam vô A-di-đà Phật Như Lai (một vái)
-  Chư vị Thổ Địa Long Thần (một vái)
 
Đoạn chú dưới đây của người theo Phật giáo, có thể đọc có thể không đọc:
 
(Om a mô ga vai ro cha na  
Ma ha musđơra ma ni pas me ro la bra
Vat ddada hùm hơ rít brum)
 
Đọc đoạn trong ngoặc kép 3 lần, mỗi lần đọc xong lạy 3 lạy
 
Phần niệm chú Tứ tung ngũ hoành:
 
Sau khi khấn xong Trời – Phật – Thần – Thánh, thì mới tới niệm chú trấn trùng. Khi đọc niệm chú, tay trái để trước ngực trong tư thế lạy, tay phải cầm ba cây hương đang cháy, huơ theo đường vẽ kết chỉ hình Tứ tung ngũ hoành và xướng:
 
Nhất tung khai Thiên môn
Nhị tung bế Địa hộ
Tam tung lưu Nhân ngôn 
Tứ tung sát Quỷ lộ
-   Nhất hoành trừ Nạn khổ
-   Nhị hoành độ Nhân thân
-   Tam hoành trừ Ác tặc
-   Tứ hoành trừ Sát nhân
-   Ngũ hoành trừ Hung thần
Cấp cấp y như Cửu Thiên Huyền Nữ luật lệnh !
 
Đọc bảy lần bài niệm chú, thì ngậm một ngụm rượu phun lên bài thuốc, gói tờ giấy trang kim lại vuông vắn, để vào một túi vải buộc túm miệng lại, đem vào để lên rốn người chết, và đậy nắp quan tài. Coi như đã xong việc trấn trùng, có thể khởi hành việc chôn cất. 
 
d. Một số kiêng kị sau khi đã trấn trùng:
 
-  Người chết trùng tang sau khi chôn thì không được lập bàn thờ tại gia, cũng như không được tổ chức cúng giỗ trong nhà. Bát hương tạm thời để lại trên mộ. Việc cúng thất tuần (49 ngày) phải nhờ người bà con họ xa bên ngoại, hoặc người ngoài thân tộc đem cơm nước ra cúng tại mộ. Chỉ khi mãn tang rồi, mà gia quyến, nội tộc không gặp trùng tang nào nữa, thì khi đó mới được lập bàn thờ để hương khói.
 
-  Trong suốt thời kỳ chưa mãn tang, gia quyến khi hương khói gia tiên, tuyệt đối không gọi hồn, nhắc tên người chết, linh hồn có thể nghe được tiếng gọi để lần theo khói hương mà về bắt người thân đem đi, dù không có thờ phụng người chết trùng tang trong nhà.
 
-  Người chết trùng tang gia quyến không nên tổ chức xây mộ tròn, hay hỏa táng ngay, bởi còn phải chờ giải trùng tang sau khi mãn tang. Nếu hết khó mà  trong gia quyến, nội tộc không có người chết trùng tang tiếp theo, thì nghĩa là việc trấn trùng đã thành công. Khi đó mới rước bát hương về thờ phụng bình thường như các gia tiên khác. Về sau, giải trấn trùng cho người chết bằng cách khi cải táng, thì đem đốt bỏ bài thuốc trấn trùng đi rửa di cốt bằng nước thơm ngũ vị hương khi sang tiểu là được.
 
-   Nếu trong thời gian trấn trùng, mà trong gia quyến nội tộc có một người chết hội đủ năm, tháng, ngày, giờ nhập mộ, thì cũng coi như trùng tang đã được hóa giải, gia đình, nội tộc không cần lo lắng nữa.
 
- Đối với trường hợp đã chôn cất xong rồi mới phát hiện trùng tang. Liền đem nguyên bàn thờ người chết ra sân làm thủ tục trấn trùng như trên, sau đó khênh nguyên cả bàn thờ ra mộ để gói thuốc trấn trùng lên mộ, đặt bát hương lên, các thứ khác đốt bỏ tại mộ. Sau này hết trùng tang, lập mới lại bàn khác rồi đem bát hương về thờ phụng.
 
=============================================================

 

Ý kiến bạn đọc:
Trần Khắc Tuy

Kính chào Chị. Tôi có một băn khoăn mới hỏi Chị. Mong Chị Giải đáp giúp. Ở phần đầu bài viết chị có nói nếu tính Trùng tang mà gặp năm tuổi là nhập mộ thì tốt. Điều này có phải là người chết mang tuổi gì mà mất vào năm tuổi đó là nhập mộ phải không Chị.Mong Chị giải thích giùm. Bởi chú em tôi sinh năm Tuất 1970. mất năm tuất(2018),giờ tuất ngày 5/4 al

Phlanhoa phản hồi

Không phải ạ. Cứ theo vòng quay "Nam khởi tại dần tính theo chiều kim đồng hồ; nữ khởi tính tại Thân theo chiều ngược kim đồng hồ", không liên quan gì đến năm sinh cả. Năm tuổi nhập mộ, tức vòng quay bắt đầu tính tuổi chết, sau đến tháng chết, ngày chết và giờ chết sau cùng.

Chú em của bác mất 49 tuổi là trùng tang rồi đấy ạ.

Đề nghị đọc kỹ sẽ hiểu.

Trần Hồng Phúc

Hướng dẫn cho cháu hiểu về quan niệm cổ của người xưa và cách hoá mã tháng bảy cô hồn như thế nào cho đúng, xim cám ơn.

Phlanhoa phản hồi 

Giải oan cho cô hồn - Phlanhoa

Trần Hồng Phúc

Tại sao không đăng ký được trang của bác. Rất ngưỡng mộ nhưng không đăng ký tham gia được

Phlanhoa phản hồi

Đây là web cá nhân nên chỉ có mình tôi sử dụng thôi. Bạn muốn thảo luận gì thì cứ ghi vào mục "ý kiến bạn đọc" tôi sẽ trả lời trong khả năng có thể, ngoại trừ nhờ tôi coi bói thì tôi từ chối.

Nguyễn Thị Hải Oanh

Thưa cô bố con sinh năm 1950, mất hồi 17h50 ngày 8, tháng 10, năm 2016. Nhập quan 6h45 ngày 10/10/2016, hạ huyệt 2h5 cùng ngày. Sau khi bố con mất chúng con có hỏi vài thầy thì bảo trùng tang. Em trai con đã vào chùa hỏi và nhà sư có cho một ít tro đốt vàng mã dặn rắc xuống mộ trước khi hạ huyệt. Một cậu em khác cũng xin tiền xu cổ để vào trong quan tài cho bố con. Bây giờ xem kỹ lại nhà con mới biết bố con mất bị 3 trùng tang được 1 ngày nhập mộ. Nhà con đang hoang mang quá vì người ta bảo nhờ thày chùa cúng rất tốn kém mà không làm thì không yên tâm. Cô ơi cô tư vấn giùm ngà von với. Con cám ơn cô.

Phlanhoa phản hồi

Nếu chưa chôn thì làm lễ như hướng dẫn trong bài

Bếu đã chôn, thì bài thuốc giải đã có trong bài viết. Chỉ cần ra tiệm thuốc mua về tán bột rắc lên mộ (mua đúng liều không mua thêm). Mỗi tháng một thang cho đến khi hết khó. Hương thơm của các vị thuốc sẽ giúp đuổi ngạ quỷ không thâm nhập được vào linh hồn mới mất.

Hoàng Quang Minh

Tôi đã nhận được lời giải thích xin trân thành cảm ơn. Xin hỏi thêm vừa rồi theo hướng dẫn của phlan hoa toi đã tự bốc bát hương cho gia đình của con cách làm như thế này: Đồ thờ ngâm nước muối 20%, cứ 1 tiếng lại ngâm lại sau 3 tiếng lấy ra rồi đêm xông hương 7 ngày 7 đêm, chọn ngà 18/2/2016 âm lịch vào giờ dần, mão để làm thủ tục; cốt bát nghang qồm chu xã thần xã mỗi loại hơn 1 gam, bộ thất bảo, chỉ ngũ sắc, 2 đồng tiền cổ, đinh hương hồi hương, quế hương, tất cả được gói trong giấy tiền âm và dương bên ngòi cùng là giấy trang kim và thêm 5 viên đá thạnh anh. sau đó đặt bát nhang lên bàn thờ làm lễ. Làm như vậy có được không xin phna hoa cho ý kiến để tôi rút kinh nghiệm.

Phlanhoa phản hồi

Thất bảo gồm những gì vậy? Nếu là gói thất bảo do các tiệm bán thì là đồ giả không nên cho vào phản tác dụng.

Với cả lại xưa nay trong cốt hương của người Việt không có hướng dẫn nào là cho đá thạch anh vào cả? ngoại trừ chính bát hương được tác bằng đá. Phlanhoa sẽ có một bài luận về đá trả lời sau nhé. Để chấn tà, ngoài việc các cụ ta sử dụng những vị thuốc có hương thơm, thì lư hương bằng đồng và hũ muối để trên án thờ cũng có nhiệm vụ đó.

Tuy nhiên khi tôi lập án thờ gia tiên, có đăng đàn thỉnh xin ý kiến các Cụ về việc mua đá quý để tăng năng lượng gian thờ thì được các Chư tiên đồng ý. Nhưng đồng thời được hướng dẫn rõ ràng từ kích thước viên đá, màu sắc viên đá, vị trí đặt viên đá rõ ràng cụ thể. Nghĩa là không chỉ thạch anh, mà hễ đá có khả năng thu phát năng lượng đều có giá trị chấn tà, ví dụ như đá ong, đá cuội...và việc đặt đá có tương tác năng lượng được với bát hương hay không phụ thuộc vào vị trí của hòn đá để ở đâu? Cho nên tôi khuyến khích anh là không nên bỏ đá vào trong bát hương.

hoàng quang minh

Tôi đọc bài viết trùng tang và phép trấn trùng tang rất hay tuy nhiên có một điều cần hỏi chị là tự làm lế trấn trùng như hướng dẫn phải có âm binh vậy tôi là người thường làm sao có âm binh. Xin chị hướng dẫn tiếp. Xin cảm ơn! Hoàng quang minh.

Phlanhoa phản hồi

Âm binh là những tệp áo quần xanh đỏ cắt bằng giấy, mỗi tệp 100 bộ dùng cho đội quân âm binh nhà trời. Tục cúng của người Việt ta thường dùng nó cúng trong đêm giao thừa và rằm tháng giêng, tháng bảy, chấn trùng. Nhằm cầu xin đội quân nhà trời bảo vệ linh hồn nhà mình. Cứ tìm hàng mã hỏi sẽ có.

 

Âm binh là những tập giấy xanh đỏ trên kệ góc trái bức hình 

Phú Tùng

Dạ cháu chào cô.Năm mới cháu kính chúc cô và gia đình luôn mạnh khỏe ạ. Cháu muốn hỏi việc tổ chức tang lễ như sau cho người mất đã đúng chưa ạ: Nam 1962, mất ngày 04/1/2016 âm lịch (04 Tết) lúc 22h57,liệm lúc 13-15h ngày 5/1 âm, chôn cất khoảng 8h sáng ngày 6/1 âm. Cháu chưa hiểu cách tính trùng tang "nhảy cung". Cháu hiểu là bấm sang cung tiếp theo. Cháu tính là mất năm trùng tang, tháng thiên di, ngày và giờ nhập mộ. Nhưng sang đến tính giờ liệm và chôn cất thì chưa hiểu cách tính nhảy cung. Vì liệm là sang ngày khác và chôn là sang ngày hôm sau nữa. Nếu theo như trên thì sau giờ mất là tính giờ liệm nhảy thêm 1 cung, ý cháu chưa hiểu là sang ngày hôm khác rồi thì chỉ tính nhảy tiếp 1 cung hay là 2 cung ( 1 cung nhảy ngày và 1 cung nhảy tính giờ liệm) Rồi sang ngày mùng 6 cũng tính thêm nhảy 1 cung ngày nữa hay không hay chỉ tính nhảy 1 cung sau giờ liệm luôn. Cháu không biết là việc liệm và tính giờ chôn vào ngày hôm sau nữa có được tính nhảy thêm 1 cung nữa nên chưa hiểu cách tính này mong cô giúp đỡ ạ. Cháu cảm ơn

Phlanhoa phản hồi

Bạn đọc chưa kỹ bài viết nên không hiểu. Đọc kỹ sẽ hiểu bởi tôi có nói điều bạn hỏi rồi.

lê hải Ninh

bố con sinh năm 1952 mất ngày 1-7 Dl năm 2003 vào 11 gio 15 sau khi bố mất thì năm 2008 bác con sinh năm 1948 mất, sau khi bác mất thì tới năm 2010 bác trai sn 1950 mất, sau 1 năm thì chú con sinh năm 1955 mất, tới năm 2013 thì chú con sinh năm 1958 mất. năm nay con định sang cát cho bố con. con có xem qua thì bố con phạm pải trùng tam xa năm, tháng giờ.còn hỏi cô sau 13 năm rồi bjo con sang nhà mới có vấn đề gì ko cô.Kính mong cô chỉ giáo đôi điều

Phlanhoa phản hồi

Trùng tang chỉ tính trong thời gian chịu tang. Chỉ cần giữ gìn cho qua thời kỳ chịu tang thì coi như xả được trùng tang rồi, huống chi đã 11 năm.

Phạm Trường Thi

Cháu cảm ơn cô đã bớt chút thời gian tư vấn giúp cháu. hiện tại chú của cháu ở Bình Phước còn gia đình cháu vẫn ở quê. hiện gia đình cháu vẫn lập bàn thờ riêng cho bố cháu tại nhà và cúng cơm ngày 3 bữa.khi bố cháu mất là mất trên xe ô tô đag trên đường từ quê ra Hà nội cấp cứu cô à, hôm thầy hướng dẫn thì cháu và mẹ chasucos lấy 1 cái áo mà khi còn sống bố cháu vẫn thường mặc sau đó thuê ô tô ra gần chố bố cháu mất gọi hồn bố cháu theo cái áo về nhập mộ. sau đó đem cái áo về thẳng mộ đốt luôn.làm như thế có đúng không hả cô. Theo như ở quê cháu thi khi mất mua 1 cái chậu nhôm mới đổ cát vào thay bát hương cô à. lúc nào mãn tang thi mua bát hương mới về thay và rước người đó lên ban thờ gia tiên.Như cô nói là bây giờ nhà cháu phải hủy bỏ bàn thờ bố cháu tại nhà không được thờ nữa hả cô.Làm các thủ tục trấn trùng như cô đã hướng dẫn đó à.

Phlanhoa phản hồi

Đúng vậy cháu à.

Trùng tang của nhà cháu là không đùa được. Cẩn tắc vô áy náy, làm như hướng dẫn trước 100 ngày đi cháu à.

Phạm Trường Thi

Cháu cảm ơn cô đã đọc, dạ bố cháu có 1 người em trai sinh năm 1962 hiện gia đình chú ấy đang sống tại Bình Phứơc cô à.

Phlanhoa phản hồi

  Như vậy thì thông tin tôi kiểm chứng có vẻ đúng rồi. Hiện gia đình cháu cũng sống ở Bình Phước, đúng không?

  Bố cháu mất nhằm năm trùng tang, giờ trùng tang, lại thầy nào coi giờ liệm cũng là giờ trùng tang?

  -  Việc đầu tiên tôi dặn là người em trai của bố cháu (tức chú ruột của cháu) từ rày đến hết khó bố cháu thì không được về quê (ý tôi muốn nói bố cháu hiện chôn cất ở quê? Nếu bố cháu cũng ở Bình Phước thì chú của cháu tức thời phải rời Bình Phước đi đâu cách tỉnh đến một vùng xa lạ không phải quê nội, cũng chẳng quê ngoại, hết khó mới được về). Để bảo vệ mạng sống của chú ấy, thương đau tạm để trong lòng, khi hết khó thì về tạ lỗi sau. Trong thời gian cách phương trời ấy phải nín lặng, cũng đừng hương khói khấn vái tên bố cháu (đọc kỹ trong bài để biết). Chú của cháu chính là đối tượng tiếp theo, nhưng nếu chú ở xa vì ma mới mất không đi xa khỏi làng quê được, nên chỉ cần không về thì ổn. Bảo với chú của cháu, đi đâu ra khỏi nhà thì mang theo bên mình một miếng gỗ đào, hoặc một túi muối biển để tránh tà quỷ.

  -  Thứ hai là hủy bát hương thờ bố cháu ngay đi, nhờ người họ xa bên ngoại đem bát hương thả xuống ngã ba sông, chờ cho đến hết khó mà không còn ai bị bắt theo thì mới lập lại bát hương mới để thờ cúng.

  -  Thứ ba là bài thuốc tôi kê trong bài viết, mua về tán bột, rắc lên mộ bố cháu mỗi tháng một thang. Cho đến khi hết khó thì mới thôi. Thuốc bắc nên mùi thơm có giá trị bảo vệ linh hồn tránh tà quỷ lân la sai khiến bắt hại người nhà, chứ không có hại gì cho linh hồn người quá cố. Việc rắc thuốc cũng cậy nhờ người bà con họ xa bên ngoại làm. Ruột thịt tạm không quanh quẩn bên mộ.

Cứ đúng như tôi nói mà làm thì không sao cả. Đừng hoảng sợ mà hao tán của cải tiền bạc.

Cầu phúc lai cho gia đình cháu.

Phạm Trường Thi

Cháu chào cô. Cháu đã được đọc khá nhiều bài viết của cô trên mạng và thấy rất thích. nay gia đình cháu có việc cháu muốn nhờ cô kiểm tra và tư vấn giúp ạ.Bố cháu sinh năm 1958 mất vào khoảng 11 giờ đến 11 giờ 30 giờ ngày 24 tháng 08 năm ất mùi. nhập quan lúc 06 giờ ngày 25 tháng 08 và hạ huyệt lúc 15h ngày 25 tháng 08. họ nhà cháu 3 năm lại đây tính đến Bố cháu là có 4 người chết trong vòng 3 chưa hết 3 năm.gia đình cháu lúc Bố mất cũng có đi xem thầy để xem ngày giờ nhập quan và chôn cất.thấy có bảo là dùng toàn đồ trắng để liệm. khi nhập quan thầy có dặn bỏ thêm 1 chiếc khăn tang tròn vào quan tài bên cạnh đầu người chết. Cháu rất thắc mắc vì mọi người bảo bố cháu bị người trong họ bắt đi chứ số bố cháu chưa chết. cháu lên mạng tìm hiểu về trùng tang và được đọc bài của cô. cháu đã tính theo như hướng dẫn của cô thi được kết quả là. Bố cháu mất năm trùng tháng, tháng nhập mộ, ngày nhập mộ và giờ trùng tang.cho cháu hỏi cháu tính như vậy đã đúng chưa, nếu chuưa đúng thì nhờ cô tính lại giúp cháu. còn nếu đúng như cháu tính thì bố cháu mất như vậy có trùng tang không.cháu tìm hiẻu thì có nhiều bài viết là trong khi tính chỉ cần gặp 1 nhập mộ là được. cháu rất băn khoăn , lo lắng về việc này.mong cô tư vấn và hướng dẫn giúp cháu với ạ. Cháu xin cảm onw và chúc sức khỏe cô ạ.

Phlanhoa phản hồi

Trường hợp của gia đình cháu có vẻ không ổn. Tôi muốn hỏi bố cháu có người em trai nào không? 

 

Nguyễn Thị Hiền

Chi cho e hỏi Em chồng e mất 22/04/2014al lúc 15h10 khâm liệm lúc 17 đến 18 h cùng ngày và hạ huyệt lúc 16 đến 17 giờ 23/04/2014 và chú sinh năm 1966(bị bệnh).sang năm nay ngày 04/06/2015 al lại là bà thím mất vào lúc 12h45 (do tai nạn gth)cũng sinh 1966(là thím ruốt của chú mất năm ngoái) nhập quan lúc 17 đến 18 h cùng ngày và hạ huyệt 16h30đến 17h30 ngày 05/06/2015.như vậy có phải là dòng họ đang bị trùng tang ko ah.hiện nay gđ đi xem thầy bảo giwof đến cuối năm còn có tang nữa nên rất hoang mang,ở nhà cũng đã làm lễ rồi nhưng thầy khấc bảo chưa được , xin chỉ chỉ giúp với ah như vậy có phải là trung tang ko và phải làm sao (gđ đều ở sơn trà hương sơn hà tĩnh cả) cảm ơn chị nhiều

Phlanhoa phản hồi

Ta sẽ tính người mất sau cùng là người thím, sinh 1966, tức năm 2015 là tròn 50 tuổi, "Nữ nhất thập khởi thân, nghịch liên tiến", tính đến 50 tuổi là nhập mộ. Như vậy sự ra đi của thím chấm dứt trùng tang cho họ ta. Khỏi lo nhé.

Nếu gia đình chưa tin tôi thì cứ bài thuốc trên mua về tán bột rắc lên mộ thím 3 tháng một lần cho đến khi mãn tang. thuốc vô hại đối với linh hồn, nhưng lại ngăn được tà khi bảo vệ linh hồn. Hoặc mua đá thạch anh dăm về bao xung quanh mộ., hoặc muối biển như đã bày ở phần trả lời bạn đọc.

An tâm nhé.

phạm quang vũ

Do không đọc được trang Web của chị sớm, nay mới có cơ hội được đọc trang Web của Chị. Đó là một điều may mắn và hạnh phúc. Em đã phổ biến nội dung và tên Website để người thân và bạn bè cùng đọc nhằm giúp họ ngộ nhận ra nhiều điều trong nền văn hóa Việt. Vấn đề của em muốn hỏi chị mà lâu nay cứ phân vân và nhờ Chị bớt chút thời gian trả lời cho em với Chị nhé. Em chúc Chị và gia đình mạnh khỏe có nhiều bài viết hay để giúp cho mọi người hiểu hơn về nền văn hóa Việt ta. Nội dung của em muốn hỏi chị là: Bố em sinh năm 1936 (Bính tý) mất khoảng từ 13h-13h30 ngày 12/08 tức ngày 17/07/2014 năm Giáp ngọ. Giờ liệm khoảng 17giờ kém (tức là trước 5 giờ chiều). Giờ hạ huyệt là 12 kém đến 12 giờ hơn một chút ngày 19/07/2014.Trước đó em có nhờ thầy coi để làm thủ tục liệm. Thầy bảo trùng tang nên phải trấn. Ở quê vẫn có bài thuốc trấn trùng tang là bỏ vào tất đeo tay, đeo chân của người đã mất. Sau khi bỏ thuốc xong rồi đóng nắp quan tài và mọi thủ tục diễn ra bình thường. 49 ngày có cầu siêu tại chùa. 100 ngày có mời thầy chùa về tụng kinh, niệm phật 01 ngày đêm tại nhà. Mộ bố em theo nguyện vọng là sau khi mất xây và ốp đá luôn nên đã thực hiện xong. Vừa rồi là lể chẳn năm.Trước khi làm lễ tại nhà chúng em có làm lễ cho bố tại chùa. Sau khi đọc xong bài này của Chị em vẫn cứ phân vân là làm như vậy đã đúng chưa? mong chị cho em lời khuyên. Em chân thành cảm ơn chị nhiều nhé. Em Vũ.

Phlanhoa phản hồi

Có làm lễ ở nhà rồi thì được. Lễ ở chùa muốn làm cũng được, không làm cũng không sao, vô sự.

Đỗ Tuấn Quang

Cho tôi hỏi: Bố tôi sinh năm 1948 mất ngày 12/05/2015 âm lịch lúc 5h45 sáng thọ 68 tuổi. Hiện tại gia đình tôi đã hỏa táng và xây xong mộ. Theo như cách tính trùng tang thì bố tôi không có nhập mộ, có hai thiên di và hai trùng tang. Trong đó có trùng tang ngày và trùng tang tháng. Hiện tại gđ tôi rất hoang mang, kính mong quý báo tư vấn cho tôi cách làm cũng như hướng đi để chúng tôi có cách "trấn trùng tang" hiệu quả. Xin cảm ơn

Phlanhoa phản hồi:

Gia đình đừng quá lo lắng lo, có thể trấn trùng tang hiệu quả như sau:

1 -  Ngoài bài thuốc tôi đã hướng dẫn trên, thì còn hai cách nữa:

2 - Muối biển (muối hột) : cân 100 kg (một tạ), lấy túi nilon đóng thành bao nhỏ và đắp quanh thanh mộ cho tới khi hết khó, an toàn rồi thì đem muối trả về biển để muối tự gột sạch tà khí, trở về với tinh nguyên. Cách này hiệu quả cao và rẻ tiền, không phải cúng bái lôi thôi. Muối biển có khả năng thu liễm tà khí không cho phát tán, đồng thời khiến cho ngôi mộ tăng tụ sinh khí.

3 - Đá thạch anh (giá thành hơi cao, những gia đình có kinh tế thì nên làm vì nó có giá trị suốt đời). Thay vì dùng đá hoa cương xây lăng mộ, thì dùng đá thạch anh dăm trộn với xi măng để ốp thành mộ. Thạch anh là loại đá dùng tránh tà khí, chấn trạch, được sử dụng phổ thông nhất hiện nay. Xây lăng mộ bằng đá thạch anh thì giá thành tuy có cao, nhưng giá trị thì lâu dài, không chỉ chấn được trùng tang, mà còn giúp quy tụ sinh khí, khiến cho linh hồn mạnh khỏe, linh thiêng hơn. Một ngôi mộ cần khoảng 20kg đá thạch anh (mỗi kg giá thành khoảng 100.000 - 200.000đ). Trường hợp nhà bạn đã xây mộ rồi thì vẫn có thể ốp thêm một lớp bên ngoài trang trí.

Nguyễn Hoàng Hải

con có người Bác sinh năm 1933 hoặc 1934 (lí lịch thì 1933, nhưng gia đình lại bảo sinh năm 1934), Bác mất vào lúc 13g(giờ ngọ), ngày 13 tháng 4 ÂL), ngày ngọ, năm 2015. Lúc tang gia bối rối đã không chú ý coi ngày giờ liệm, di quan..lúc đó coi giờ liệm là 17giowf cùng ngày, giờ di quan là 15 giờ 30 phút, giờ nhập mộ là 17gio 15 phút ngày hôm sau. (14/4 Âl). nay nghe tin là bác mất trùng tang, gia đình rất lo lắng, cháu rất mong Thầy chỉ giúp là có phải trùng tang không nếu Bác tuổi dậu hoặc tuổi tuất và nếu vậy thì nguy hiểm cho ai ở tuổi gì trong gia đình, cách iểm bùa...Rất mong Thầy tận tình chỉ bảo, cháu xin cảm ơn Thầy.

Phlanhoa phản hồi.

Không biết tuổi chính xác mà dám phán trùng tang thì thầy tào lao quá, chớ có tin.

Nếu cảm thấy bất an thì cắt thang thuốc như trong bài tôi hướng dẫn để lên mộ thì được. Nếu còn lo lắng thì đem bát hương ra mộ để và nhờ bên ngoại thương khói cho đến hết khó an toàn rồi thì đem về thờ phụng lại như bình thường.

Mỗi ngày vào giờ Tý thắp đều 3 nén hương và cầu nguyện thành tâm cho người quá cố cũng là cách ngăn ngừa linh hồn người ấy bị ngạ quỷ bắt ép làm điều phạm đạo.

hoàng phương

Xin cho hỏi về một người mới mất. Khi nào thì người đó hết khó. ( khó ) tức là gì? Xin được giải thích. Còn người mất đã được thiêu và chôn chặt. Thì khi nào mới được cho là mãn tang. Xin được giải thích giùm. Chân thành cảm ơn.

Phlanhoa hồi đáp:

Mời bạn xem giải đáp tại link này

Nguyễn Thị Thanh Thanh

Chào cô, bà ngoại con mất ngày 24/11/2014 âm lịch, mất lúc 19h45, nhưng nào giờ trên cmnd là sinh năm 1936 nên thầy xem giờ liệm là 9h ngày 25/11/2014 âm lịch, ngày chôn là 28/11/2014 âm lịch..sau khi về nhà thì gia đình tìm được khai sinh của bà lại ghi năm 1937 rồi thầy xem lại thì nói bà con trùng tang..con coi cách tính thì bà con có ngày trùng tang, còn lại là thiên di..vậy có nguy hiểm gì ko cô..theo thầy phải mời các sư thầy lúc 21 ngày về cúng hết hơn 10 triệu..gia đình con đang hoang mang vì một số người ko chịu bỏ tiền ra cúng nói là sự việc đã lỡ..mong cô giúp đỡ..

Phlanhoa hồi đáp

Nếu đúng như giờ ngày trên và bà của bạn sinh 1937, thì chỉ có giờ trùng tang thôi, nhưng trước đó có ngày và tháng nhập mộ nên theo phép tính thì đã tự hóa giải. gia đình không phải tốn 10tr và chẳng nên lo lắng. Còn nếu như còn lo lắng chưa an tâm, thì bài thuốc gỉai trùng và cách cúng giải tôi đã hướng dẫn cụ thể rồi đó, chỉ mất khoảng 10 ngàn đồng thôi, cộng với lễ cúng giỏi lắm hết 100.000đ là hết cỡ. Cúng rồi mà còn thấy lo thì đem bát hương ra mộ để đến hết khó đem về.

Chúc bạn và gia đình sáng suốt.

Nguyễn Văn Chương

Cô cho con hỏi Bố con sinh năm 1956 mất hôm 17-07-2014 (AL) Khâm niệm lúc 13h05 phút ngày 18-7,an táng lúc 7h05 ngày 19-7( Nhà con có đi hỏa táng cho bố con lúc 21h25 ngày 18-7) Đêm hôm 19-7 thì con nằm mơ thấy bố con bị tra tấn ở dưới,xong r con bị bóng đè luôn,hôm sau đi xem thầy có bảo trùng tang,nhà con cũng đã gửi vong của bố con lên chùa Hàm Long,đến khi quay lại xem thầy,thầy bảo nhà con vẫn báo tang,con lo quá.

Phlanhoa hồi đáp:

Bố của bạn mất vào năm thiên di, tháng nhập mộ, ngày thiên di. Bạn không ghi giờ mất, nên không tính được giờ liệm rơi vào cung nào.

Tuy nhiên, người tuổi Mùi mất tháng Thân là có ít nhiều phạm vào kiếp sát. Tôi nhắc lại, chỉ là một phần nhỏ thôi, không lớn. Giải trùng tang phải do gia đình tự tay làm lấy. cách làm như tôi đã hướng dẫn ở mục B. 

Nếu đã gửi ở chùa, thì cần phải gửi luôn bát hương lên đó và từ nay cho tới ngày hết khó người thân không được làm giỗ tại nhà và réo gọi tên người mất. Mọi thủ tục cúng đơm đều nhờ nhà chùa cho đến khi hết khó mà gia tộc vẫn an toàn thì lên chùa rước bát hương về lại để thờ phụng bình thường..

Tuy nhiên tôi khẳng định: không có chuyện bị tra tấn ở dưới âm phủ. Sự nằm mơ của bạn là do sức khoẻ không tốt sau cơn đau buồn và có thể do bạn nhiễm quá nhiều chuyện hoang đường của nhà Phật. 

Bạn đọc bài viết theo link này của tôi để biết linh hồn sau khi chết sẽ như thế nào, bạn sẽ thấy yên lòng ngay thôi. 

http://vidamdodua.com/index.php?Module=Content&Action=blogCategory&id=423&Itemid=763

Mong bạn và gia đình hết sức bình tĩnh, nếu không sẽ bị hao tài tốn của với các kiểu thầy cúng.

 

Lưu Quang Tuấn

Chào bạn Planhoa,

Đọc bài của bạn tôi thấy rất hay và bổ ích. Giúp được rất nhiều người không bị loay hoay hay lừa gạt. - Tôi có một câu hỏi băn khoăn sau khi đọc, mong bạn bớt chút thời gian trả lời. Ấy là nếu trường hợp mẹ chết, mà con gái đã đi lấy chồng thì có còn là đối tượng bị trùng tang hay không? Cám ơn bạn rất nhiều.

Phlanhoa phản hồi:

Theo quan niệm tập tục người Việt thì con gái từ ngày cất bước sang ngang, mọi rủi may phụ thuộc vào dòng họ bên chồng, không chỉ từ ăn ở, sinh hoạt trên trần gian, mà bao gồm cả ma chay thờ phụng, trong đó có trùng tang.... trừ khi đã ly hôn.

Nhưng tôi cũng đã nói nhiều trong các bài thờ cúng, tôi không phải là thầy, chỉ là người nghiên cứu văn hoá lịch sử, sách về tổ chức cúng bái là do cơ duyên hay do mệnh trời mà tôi có được, những muốn giúp nhân dân thoát khỏi u mê mà thôi...

 

nguyễn quốc nam

Mong bác giải thích cặn kẽ cách tính giờ khâm liệm ngày khâm liệm giờ an táng và ngày an táng! xin cảm ơn Bác!

Phlanhoa phản hồi:

Tôi đã hiệu chỉnh lại mục: "2. Phép tính và cách nhận biết trung tang". Đã chi tiết hơn đến cách tính giờ liệm, giờ chôn. Mời bạn xem lại mục này nhé.

Trần thị Bích Loan

Mẹ chồng tôi 78 tuổi ( bính tý ), bà mất lúc 11h45 ngày 10 tháng chạp năm quí tỵ, liệm 2h ngày 11 tháng chạp quí tỵ, chôn 8h ngày 12 tháng chạp quí tỵ. Nhờ bác xem hộ có bị trùng tang hay xảy ra việc gì không. Khi hạ huyệt do khiêng nặng mấy người khiêng hòm có làm tuột cái chốt nên nấp có bật lệch ra một tý làm ló miếng vái ra, như vậy có điềm dữ gì không, nhờ bác có thể giải thích giùm,tôi xin cảm ơn.

Phlanhoa phản hồi

Bà mất ở tuổi nhập mộ, sự ra đi thuận theo số mệnh, gia đình không có gì phải lo. Người thầy xem ngày giờ liệm và chôn cũng đã trúng giờ nhập mộ, như vậy theo bài vở hướng dẫn thì đã ổn rồi đấy ạ. 

 

Ngọc

Ông ngoại con vừa mất. ở nhà đi xem thầy kêu trùng tang. con tính theo cô chỉ thì tuổi và tháng của ông con là trùng tang còn ngày giờ là nhập mộ. lại thêm trùng tang liên táng. vậy có nguy hiểm lắm không cô? giờ gia đình con nên làm gì ạ? Mong cô giúp đỡ. con cảm ơn cô ạ!

Phlanhoa phản hồi

Bạn và gia đình đừng lo lắng quá mà tốn tiền thầy. Bài giải trùng tang tôi đã nói kỹ rồi đó. Cứ theo trình tự hướng dẫn đó mà làm cho đúng thì không sao cả.

 

hoàng thức hưng

Bố tôi tuổi Mậu tý (1948) mất vào giờ Tỵ (10h ngày 26/10/2010 âm lich, sau đó cháu tôi tuổi Tỵ (2001) mất ngày 1/9/2011 (dương lich). Tính theo cách tính trên bố tôi mất vào giờ trùng tang liên táng. vậy bây giờ gia đình tôi phải làm những gì. mong các thầy, cô cho biết cách làm. Xin chân thành cảm ơn.

Phlanhoa hồi đáp 

Bốc thang thuốc giải trùng tang ra mộ hai người chết trùng cúng như trong bài hướng dẫn, cúng xong chôn vào phần đất đắp trên đỉnh mộ; đem bát hương ra để tại mộ cho đến khi mãn tang mới được đem về nhà. Trong thời gian này, cúng giỗ phải nhờ người họ hàng xa bên ngoại bưng mâm ra mộ cúng, người nhà ruột thịt không nên ra thăm mộ. Đồng thời khi cúng bái trong nhà không gọi tên người mất.

Mãn tang thì đốt bỏ gói thuốc đi và đem bát hương về thờ phụng bình thường.

trần thị hải yến

Cô ơi bà chau mất, theo cách tính của cô thì không có trung tang(mất ngày 23/9/2013 âm lịch, giơ mất hơn 3h sáng), nhưng nhà cháu lại có trung tang do ngày chôn (ngày 24/9/2013), vậy phải làm thế nao, cô giúp cháu vơi. Cháu xin cam ơn cô.

Phlanhoa phản hồi:

Bốc thang thuốc giải trùng tang ra mộ cúng như trong bài hướng dẫn, cúng xong chôn vào phần đất đắp trên đỉnh mộ; đem bát hương ra để tại mộ cho đến khi mãn tang mới được đem về nhà. Trong thời gian này, cúng giỗ phải nhờ người họ hàng xa bên ngoại bưng mâm ra mộ cúng, người nhà ruột thịt không nên ra thăm mộ. Đồng thời khi cúng bái trong nhà không gọi tên người mất.

Mãn tang thì đốt bỏ gói thuốc đi và đem bát hương về thờ phụng bình thường.

Trần xuân Thành

Con cám ơn cô đã trả lời và phân tích kỹ càng,giúp con hiểu rõ hơn.như vậy thì về cơ bản con có thể hiểu một nhập mộ thì sẽ hóa giải được một trùng tang,còn thiên di thì ta không tính.biết được trang web này của cô con đã đọc và học được rất nhiều.Kính chúc cô và gia đình sức khỏe,để có thể giúp được nhiều chúng sinh hơn nữa.

trần xuân thành

Thưa cô. cô cho con hỏi thêm một chút. con tìm hiểu thì được biết cứ một nhập mộ thì giải được 3 trùng tang, và hai thiên di thì phá được 1 trùng tang con hiểu như thế có đúng không ạ? và trường hợp bà nội con thì tính ra là có 2 thiên di và 2 trùng tang thì có phải là vẫn bị một trùng tang không ạ? con cảm ơn cô đã trả lời.

Phlanhoa phản hồi:

Rất tiếc tôi không trả lời bạn được vấn đề này một cách chắc chắn. chỉ có thể nói, tất cả những sách vở mà Phlanhoa nghiên cứu qua, kể cả sách cúng bằng chữ Nôm của một thầy cúng chuyên nghề 7 đời ở HN cũng không nói điều đó.

Cũng như sinh, tử quan trọng nhất là giờ. Nếu giờ nhập mộ thì mọi thứ khác đều giảm nhẹ. Còn giờ thiên di chẳng có ý nghĩa gì hết cả. Bởi nhập mộ nghĩa là hết số, người đó đã đáo hạn sống trên trần gian, một sự ra đi thuận theo quy luật của Đạo trời. Thiên di là chưa hết số, nhưng bản thân người chết có chút tội lỗi nào đó trong khi sống ở trần gian, hoặc gia đạo có người làm điều thất đức bị liên lụy, bị trời bắt đi sớm hơn so với số phận...

Chú ý, quan niệm của người xưa có đúng có sai, bài giải trùng tang cũng không có gì tốn kém  rườm rà. Tôi viết, vì khi đi qua một số nghĩa trang thôn quê xứ Bắc, thấy co những ngôi mộ bị đóng chông chia chỉa nom thất đạo quá đỗi mà đau lòng, những muốn giải oan cho linh hồn người quá cố.

Trường hợp của bà nội bạn, nếu đã chôn rồi thì chỉ việc lên chùa mua một chiếc khăn phép chùm lên thì ổn, không có gì phải lo sợ. 

trần xuân thành

    Cô có thể hướng dẫn rõ hơn về vấn đề chọn ngày giờ khâm liệm và hạ huyệt không ạ? theo như con hiểu thì ngày chôn tính từ ngày mất để chọn cung nhập mộ. vậy giờ chôn là tính luôn từ cung của ngày chôn mà mình đã tìm được hay là tính từ giờ mất ạ? còn ngày và giờ nhập liệm thì bắt đầu tính từ đâu ạ?

     Phlanhoa phản hồi:

     Bạn coi lại tại Phần B - Mục 1. Phlanhoa đã nói rất rõ: người thân ra đi vào giờ nào, lấy đó làm mốc khởi tính giờ nhập liệm tiếp theo (theo quy ước: nam khởi giờ tử thuận tiến, nữ khời giờ tử nghịch tiến) vào cung tuất, sửu, mùi (nhắc lại: không phải giờ tuất, sửu, mùi mà cung tuất, sửu, mùi). và giờ hạ huyệt vào cung sửu tuất mùi của ngày hoàng đạo tiếp sau đó.

đinh tây lâm

     Cô ơi! Sao ở phần Trùng tang liên táng, bà trùng tang- phép tính và phép giải của cô không thấy cô nói tới tuổi Mùi hả cô?

Phlanhoa hồi đáp

Tất cả các tuổi có cách tính chung như nhau

***

Cô giải thích cho cháu: Niên hạ sinh Nguyệt. Nguyệt hạ sinh Nhật. Nhật hạ sinh thời ngộ. Là như thế nào với cô ơi! Cháu cảm ơn cô!

Phlanhoa hồi đáp 

Niên là năm, Nguyệt là tháng, Nhật là ngày; thời khắc là giờ phút. Nghĩa là năm sinh tháng, tháng ninh ngày, ngày sinh giờ, phút.

 


Để gửi ý kiến nhấp vào đây

Các tin khác:
 Giải oan cho cô hồn (17h: 28-08-2015)
 BÀ CÔ ÔNG MÃNH LÀ AI ? (15h: 15-04-2013)
 Sứ mệnh của cây hương trầm và chữ Tâm trong đạo thờ cúng (19h: 02-03-2014)
 Việt Nam phong tục – Phan Kế Bính: TANG MA, CHÔN CẤT, KỴ NHẬT (17h: 03-12-2014)
 Một số câu hỏi xung quanh việc tu bổ, cải tạo, xây mới nhà thờ họ (17h: 28-12-2013)
 Vài ý kiến về phong thủy... (17h: 22-03-2015)
 Thờ cúng Táo Quân ở Việt Nam nên như thế nào cho phù hợp với phong tục tập quán người Việt? (15h: 05-09-2010)
 Cách xưng hô các chức danh trong khấn vái theo Hán Việt (16h: 04-10-2014)
 Chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà (23h: 20-04-2013)
 Tục nhuộm răng của người Việt Nam - Hồ Đắc Duy (22h: 06-07-2010)