Tìm kiếm
Trang chủ
Diễn đàn
An Tĩnh cổ lục
* Dấu tích Việt Thường Thị và vai trò Nghệ An trong dòng lịch sử Việt Nam
* Những điều kỳ lạ Phlanhoa đọc được trong trời đất Việt Thường
* Việt Thường phong tục
 Việt Thường phong tục
Ẩm thực Nghệ An - Hà Tĩnh
* Phật giáo có nguồn gốc ở Việt Nam
* Văn hóa ẩm thực Việt Nam
* Dưỡng sinh
Khảo cổ Nghệ Tĩnh
Bản sắc văn hóa Xứ Nghệ
Ví dặm
Góc nhìn Phlanhoa
* Ngô Khoai học chuyện
* Bình luận
* Chiêm tinh láo nháo Phlanhoa
Phòng văn chương
* Phlanhoa viết
Phòng thơ
* Lý thuyết học làm thơ
* Thơ về Nghệ An - Hà Tĩnh
* Thơ Phlanhoa
* Thất ngôn bát cú
Du lịch đó đây
* Khoảnh khắc cuộc sống
Ngôn ngữ không lời
Trang thông tin xã Đức La
* Phlanhoa hát
Liên hệ - Góp ý
Liên kết website
Chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà
 
(23h: 20-04-2013)
Chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhàBài viết của Phlanhoa
Trả lời bạn HTU - Láng Hạ - Ba Đình – Hà Nội
***

      Câu hỏi: Thưa Cô, Cháu có một vấn đề về tâm linh xin được Cô chỉ bảo ạ. Gia đình cháu thờ phụng tổ tiên ở một căn phòng trên tầng 4 (nhà cháu 5 tầng). Do phải sử dụng tầng 1 làm cửa hàng nên cháu đã chuyển ban thờ lên tầng 5 ( cháu đã cơi nới thêm một phòng nhỏ để làm phòng thờ). Cháu mới được biết phòng thờ mới này phạm mấy điều sai lầm sau: 1- Phòng cơi nới k được dùng làm phòng thờ 2- Cửa của phòng thờ luôn phải đóng kín để đảm bảo an ninh, vì phía trước là sân thượng, nên vô hình trung lại trở thành vô lễ với tổ tiên. 3- Dưới nền phòng thờ có một đường cống nước thoát của sân thượng. 4- Các bát hương dùng không được đồng bộ(mỗi cái một kiểu do cháu mua từ Trung quốc về) 5- Phòng thờ quá nhỏ chỉ để vừa bộ bàn thờ và chỗ đứng lễ Vì những lý do đó và cộng với việc nhà cháu có thêm một phòng do mẹ cháu vừa mất(gần được 1 năm), nên cháu đang suy nghĩ có nên chuyển ban thờ về chỗ cũ không (Phòng trang trọng ở tầng 4). Nhưng nếu chuyển về chỗ cũ thì ban thờ bắt buộc phải ngược hướng với hướng nhà, lại phạm vào một điều cấm kỵ. Cháu rất băn khoăn không biết nên quyết định thế nào. Xin Cô vui lòng chỉ bảo cho cháu được biết điều đúng đắn. Cháu vô cùng cảm ơn Cô ạ.

     Trả lời của Phlanhoa:

     Tôi có cảm giác nhà bạn HTU đã có một thầy nào đó nói về những “điều phạm” trên, đúng không? Bây giờ tôi sẽ đăng hẳn cho bạn và những ai quan tâm một nội dung hoàn chỉnh về cách lựa chọn phương vị xây dựng ban thờ gia tiên trong nhà, tự bạn sẽ biết nhà mình có phạm hay không phạm điều gì.

       Các tiêu chuẩn cần để xây dựng vị trí ban thờ gia tiên trong nhà: 

          - Ban thờ phải được đặt nơi trang nghiêm trong nhà, cơi nới hay không cơi nới không quan trọng, miễn là phần cơi nới đó vẫn trong khuôn viên nền móng của nhà, và vẫn đảm bảo các yếu tố sạch sẽ, lịch sự trang nhã, mát mẻ, yên tĩnh thì không sao cả. (Tôi chưa hiểu tầng 5 của nhà bạn HTU là tầng phụ áp mái, hay một tầng hẳn hòi? Nếu là tầng phụ, thì đưa ban thờ xuống tầng 4, nếu vẫn là tầng chính, thì ban thờ nên để ở một phòng trang trọng của tầng 5).

      - Bát hương không đồng bộ không phải là điều phạm gì cả. Nhiều gia đình bát hương truyền đời mấy trăm năm, sau này bổ sung thêm những bát hương khác có sao đâu. Cũng giống như trên dương thế nhà cửa, áo quần anh em ruột thịt có bắt buộc phải đồng bộ đâu? Quan trọng là ở việc lập bài vị và cốt tro trong bát hương để xác định chủ quyền cư ngụ cho các linh hồn gia tiên.

        - Hướng đặt ban thờ: Trong khuôn viên một căn hộ, có 3 phương vị có thể chọn để đặt ban thờ, đó là: ban thờ xây dựng theo hướng lưng ngoảnh về Càn (Tây Bắc), mặt hướng về Tốn (Đông Nam), khi cung Càn trong nhà bị phạm sát chủ, thì chọn một trong hai hướng là cung thiên y, hoặc cung ngũ quỷ để thay thế. Việc chọn cung phải dựa vào tuổi của chủ căn nhà, nghĩa là ai đứng tên chủ sở hữu căn nhà thì lấy tuổi người đó để tính cung cát hung.

        - Như vậy, việc ban thờ ngoảnh ra sân thượng không ảnh hưởng đến xấu tốt của việc thờ cúng, có chăng là sân thượng có được sạch sẽ hay không? Điều này cải tạo cũng dễ, chỉ cần gia đình thiết kế sân thượng thành một vườn hoa ngũ sắc sẽ vừa đẹp mắt các cụ, vừa hoá giải yếu tố phong thuỷ theo ngũ hành tương khắc tương sinh.

        -  Ống nước chạy dưới nền nhà cũng vậy, xử lý dễ, có thể cắt bỏ, chuyển sang hướng khác.

***

Phần phụ lục

Cách tính cung bát quái tốt xấu trong một ngôi nhà

1.  Cách tính cung:

        - Chỉ tính trong khuôn viên nền móng nhà, gạch 2 đường chéo để lấy tâm điểm của nền nhà.

        - Đặt la bàn ở tâm điểm để xác định hướng nhà  (càn, đoài, khôn, li, tốn, chấn, cấn, khảm).

         - Căn cứ vào cạnh dài nhất của móng nhà phát triển ra thành hình vuông, chia hình vuông thành 9 phần bằng nhau (như biểu đồ). (Chú ý, những ngôi nhà ống của thành phố thường chỉ còn lại các cung trước và sau ngôi nhà, các cung khác gần như không còn, sự mất đi một cung của ngôi nhà cũng có thể tốt lên hoặc xấu đi tuỳ thuộc sự tốt xấu của cung bị mất)

2. Cách đọc biểu đồ:

          - Xem biểu đồ để biết cát trạch của ngôi nhà hướng nào?

        - Hướng có hình ngôi nhà được tính là phía sau lưng nhà, ví dụ người có cung Càn thì cung phục vị (lưng nhà) ở hướng Tây Bắc, phía trước sẽ là Đông Nam, từ đó sẽ phân biệt các hướng phải trái khác.

          - Ý nghĩa tốt xấu của các cung như sau:

A= lục sát: (còn gọi là thất yêu): ở cung này, chủ nhà thường gặp những việc mà nhỡ làm gì sai, có thể phải hiệu chỉnh tới sáu bảy lần mới ổn.

B = ngũ quỷ: Cung này được coi là có ma, không nên làm phòng ngủ cho trẻ con, nhưng nếu đặt bàn thờ ở vị trí này, linh hồn tiên tổ có thể dễ dàng về ngụ để hưởng lộc con cháu dâng hiến. Gia chủ dễ nhìn thấy ứng nghiệm hiển linh.

C = tuyệt mệnh: cung sát chủ, thường khi thiết kế nhà, người ta để khuyết cung này, hoặc để làm kho, hay trang trí một vật gì đó có màu sắc áp chế được hành của cung. Ví dụ tuyệt mệnh rơi vào cung chấn là mộc, thì vật trang trí có màu đỏ, trắng.

D = diên niên: thành quả lâu bền, thường để làm phòng ngủ hoặc phòng học tập

E = hoạ hại: trong nhà, ngoài cung tuyệt mệnh xấu nhất thì đến cung hoạ hại, nên cẩn thận đi lại, dễ bị tai hoạ như vấp té, thương tích…

F = sinh khí: nơi phát nguồn sinh lực cho căn nhà cả về lộc tài, sức khoẻ, mọi mặt

G = thiên y: nơi có sự phù trì của đấng tiên linh, sức mạnh thần linh.

H = phục vị: (hay còn gọi là cung phúc đức), là hướng bảo toàn của chủ sở hữu căn nhà.

       -  Sau khi xác định được cung tốt xấu trong ngôi nhà, nếu ban thờ đang nằm trong cung Thiên y, hay ngũ quỷ thì không di dời nữa, mà chỉ cần tôn tạo lại cho sáng sủa đàng hoàng thì được. Còn nếu rơi vào cung tuyệt mệnh, hay hoạ hại thì nên di chuyển.

Ý kiến bạn đọc:
Trần Thu Hà

Chào Chị: Chồng em sinh 13/12/1980 âm lịch, vợ chồng em mới mua 1 căn chung cư nó khá nhỏ nên phòng khách chung với phòng bếp. Hướng Cửa là hướng Đông Bắc, ban công hướng Tây Nam chủ đấu tư đã thiết kế lần lượt là khu bếp, rồi đến nhà vệ sinh, phòng ngủ, phía bên tay trái từ phía cưa vào ( phía Đông Nam) Ban Thờ được đặt ngay tường có cửa chính vào căn hộ, bên tay phải nhìn ra ban công xin hỏi như vậy có được không? em muốn để bàn thờ ở hướng Tây Bắc (tức là tường phía bên tay phải theo hướng vào) có được không? vì em băn khoăn hướng bàn thờ nhìn vào khu bếp ạ, rất mong chị giúp đỡ em ạ, cảm ơn chị

Phlanhoa phản hồi

Xưa nay các cụ ta thường quay mặt án thờ ra cửa chính. Cửa bếp thì quay ngược lại, tức khi chủ nhà đứng nấu, đối diện với cửa bếp, thì hướng đứng của người nấu là mặt quay ra cửa chính. Nhà chung cư thì cũng có thể yêu cầu họ xoay hướng cho theo ý mình ngay khi chưa hoàn thành nội thất bên trong.

Bùi Đức Tuyên

Bác phlanhoa xin cho hỏi: tôi vẫn chưa hiểu rõ cách tính bátquái cho ngôi nhà hướng tây bắc dài 15m,rộng 5m của mình và xin tư vấn vị trí đặt ban thờ trong phòng 3mx 5m vị trí phòng phía cửa vào nhà Vô cùng cảm ơn

Phlanhoa phản hồi

Bạn cần phải hiểu cung khác với hướng.

Hướng: Theo phong tục người Việt ta, hướng án thờ luôn cùng với hướng nhà. Ví dụ nhà bạn ngoảnh lưng hướng Tây Bắc, ngoảnh mặt hướng Đông Nam, vậy thì án thờ gia tiên cũng ngoảnh mặt hướng Đông Nam theo hướng trổ cửa chính của căn nhà. Trong khi hướng bếp thì ngược lại. Nghĩa là nếu hướng cửa chính nhà bạn trổ ra Đông Nam thì cửa bếp sẽ quay về Tây Bắc, làm sao khi nấu người chủ nhà hướng mặt ra cửa chính.

Cung: Một nền nhà được chia thành 9 cung (như trong hình vẽ ở bài chính). Nhắc lại, nền móng ngôi nhà chứ không phải vuông đất theo quyền sở hữu nhé. Nếu bạn trổ cửa chính hướng đông nam, thì sau lưng là cung Càn (Thiên y); nhưng nếu một ngôi nhà phải trổ cửa chính hướng Nam, thì khi ấy hướng Càn lệch cung sang bên tay phải căn nhà, vậy thì cung để án thờ sẽ phải lệch sang bên phải mới trúng cung Thiên y (nhưng hướng án thờ thì vẫn cùng hướng với cửa chính).

Nếu diện tích nền móng ngôi nhà là 15d x 5r thì ngôi nhà ấy chỉ còn lại 3 cung: Đông Nam, Tây Bắc và Trung cung các cung khác không còn. Nhiều gia đình ở các thành phố đều gặp tình trạng này, tuy nhiên có sự nhầm lẫn từ các thầy phong thủy nên họ hướng dẫn cho chủ nhà cứ như là nhà nào cũng còn đủ các cung. Sự thiếu cung có thể tốt lên nếu nhà hợp tuổi, hoặc cung còn lại là cung tốt; ngược lại nhà không hợp tuổi, lại nhà dài khiến cho mất đi cung tốt thì trở nên xấu dù hợp hướng.

Cảnh báo: đó là tôi nói theo sách Tàu. Còn Việt Nam ta xưa nay ở nông thôn cứ ngoảnh mặt hướng Đông Nam, Tây Nam thì tốt bất kể tuổi nào. Xét cho cùng nhà hướng tốt mấy mà giường ngủ, án thờ đặt trúng tia bức xạ đất thì cũng coi như bỏ đi.

le anh hung

   Chào chị.

  Tôi sinh năm 1979 tôi định đặt ban thờ ở phòng đầu trên tầng 3 tọa hướng tây bắc.Vì nhà tôi có hướng tây bắc(hướng ngũ quỷ)để hóa giải tôi đặt ban thờ hướng nam nhưng do chiều rộng nhà nhỏ 4,5 mét nên để được hướng nam thì bàn thờ phải tọa hướng Tây Bắc và một phần Bắc khi đó ban thờ không có điểm tựa và có góc nhọ chiếu vào. Tổi hỏi chị đặt vậy có được không và muốn nhờ Chị chỉ giúp cho tôi để tôi có được vị trí, hướng ban thờ tốt nhất. Rất mong được sự hồi âm của chị sơm nhất để tôi sớm đặt được ban thờ. Chân thành cảm con chị!

Phlanhoa phản hồi

   Nguyên tắc tính cung là trong một nền nhà hình vuông. Cho nên những ngôi nhà có nền móng hình ống có thể mất đi 2/3 giá trị các cung. Sự mất đi các cung có thể tốt, có thể xấu. Điều đó có nghĩa:

   Bạn sinh 1979, bát trạch là cung chấn, Tây bắc là cung ngũ quỹ (tính vị trí chứ không phải tính hướng, án thờ không tính hướng)

   Nếu nền móng nhà bạn mà chiều dài gấp ba chiều rộng (ví dụ: rộng 4,5m x dài 13,5m chẳng hạn) thì căn nhà chỉ còn cung diên niên (ĐN), ngũ quỷ (TB) và trung cung. Các cung còn lại bị mất bởi cấu trúc nên móng ngôi nhà.

   Nhưng tôi đã nói trong bài, ngũ quỷ không phải cung xấu, chỉ cần biết cách tránh tà thì đó là một cung linh thiêng có thể sử dụng thờ cúng gia tiên rất tốt. Cách xử lý nhừ sau:

     - Án thờ bắt buộc phải có bài vị ghi rõ danh tính Thần - Tiên thờ cúng để định vị chủ quyền nơi cư ngụ của linh hồn.

     - Sau đó bạn tìm mua vật trang trí làm bằng đá Cancedol là một loại đá sử dụng trừ tà của người nguyên thủy để cảnh án thờ. Đá cancedol có năng lực tựa như hệ thống báo động điện tử, sẽ cản trở tất cả tà lực không chính chủ vào nhà bạn.

Hình ảnh đá Calcedol

Trần Xuân Biên

Sau khi đọc bài Chọn vị trí đặt bàn thờ của Chị tôi có mấy điều phân vân nhờ chị tư vấn dùm: 1, tôi sinh năm 1974 nhà hướng nam 192 độ. hiện tại vị trí đặt Bàn thờ ở tầng 2 (nhà 2 tầng) toạ và hướng đều thuộc như vậy toạ và hướng đều thuộc cung hoạ hại thì có cách hoá giải không chị, vì nhà mới ở không thể sữa chửa. 2, Có một thầy phong thuỷ bảo toạ và hướng của bàn thờ phụ thuộc vào bài vị ở trên bàn thờ, vì bàn thờ gia tiên thờ nhiều người nên không có hướng tốt và xấu, bàn thờ gia tiên khi nào củng đặt trước nhà và hướng cùng với hướng nhà, tôi là người am hiểu về phong thuỷ không được nhiều mong chị tư vấn dùm cho gia đình. Cám ơn chị nhiều.

Phlanhoa phản hồi

Thầy phong thủy ấy nói đúng một nửa, nhưng ở đây bài viết của tôi không phải hướng mà là cung tọa. Một nền nhà được chia 9 cung như trong hình vẽ và cái án thờ đặt trong cung Thiên y thì tốt nhất, tức cái chỗ đặt án thờ, chứ không phải cái hướng của án thờ. Bạn đọc kỹ lại bài viết nhé.

Đó là bàn về sách vở của người xưa để lại. Còn ngày nay, các nhà khoa học cảm xạ cho rằng dù đã cung Thiên Y nhưng chỗ đặt án thờ gặp phải tia bức xạ đất thì cũng họa như thường. Cho nên tôi cho rằng 4 yếu tố cơ bản để cảm nhận dược án thờ có thần tiên là:

- Án thờ đặt đúng cung Thiên y (như hình vẽ trong bài viết)

- Án thờ không đặt trên tia bức xạ đất (yếu tố này quan trọng nhất)

- Kích thước Lỗ Ban của án thờ (Chiều cao chân án, bề rộng, dài, cao các tam cấp trên án thờ đều phải theo kích thước Lỗ Ban)

- Yếu tố cuối cùng, quan trọng thứ nhì là lòng thành hương khói chăm sóc án thờ của người dương trần. Quy luật "âm phù dương trợ" nằm ở yếu tố thứ tư này. Linh hồn mà có người thân tưởng nhớ nhiều thì mau siêu thoát hơn. Siêu thoát được thì linh thiêng hơn, có năng lực bảo hộ cháu con hơn.

 

Nguyễn Lâm Đạt

Thưa cô Phlan Hoa, Cháu xem cái bản đồ của cô vẫn chưa hiểu rõ vấn đề lắm. Cụ thể thì ở quê hướng bàn thờ thường trùng với hướng nhà. Như ở nhà cháu tọa Đông, hướng Tây. Vậy bàn thờ nó thuộc cung nào và tốt xấu như thế nào ạ? Có phải là tuyệt mệnh không ạ?

Phlanhoa phản hồi:

Phải đem tuổi chủ căn nhà ứng vào hướng nhà mới căn cơ tốt xấu được bạn à. Ở đây tôi chỉ nói chung chung cho căn nhà tọa Đông, ngoảnh mặt Tây nhé.

Bàn thờ tọa  Đông là Phục vị của ngôi nhà hiện tại. Nhưng cửa chính nếu trổ hướng Tây thì nhằm cung tuyệt mệnh. Sách nói "Thiên y chế tuyệt mệnh". Hãy mở cửa sổ ở cung Khảm (chính Bắc) để hóa giải. Ngoài ra nên có cái mành màu vàng chắn ở cửa chính ra vào để làm lệch luồng khí không tốt không vào nhà. Thế thì yên tâm.

nguyễn thị Phượng

Bạn cho mình hỏi. nhà mình hiện tại đang ở Hà Giang. đến cuối tháng 6 dương này mình chuyển về TP Phủ Lý. Mình muốn hỏi bát hương gia tiên nhà mình hóa đi hay chuyển về thành phố Phủ Lý . còn bát hương thổ công để lại hay cũng phải chuyển về. Vì dưới Phủ lý nhà mình cũng có bát hương thổ công rồi mong bạn giúp mình với

Phlanhoa phản hồi

Các bước tiến hành như sau:

B1: Thỉnh bát hương Thổ công mới cho nhà mới. Làm lễ nhập gia rồi mới xin phép Thổ công nơi ở mới rước gia tiên về.

B2: Thủ tục di chuyển bát hương gia tiên: Thắp hương làm lễ khấn xin Gia tiên cho phép di chuyển. Nói rõ lý do xin di chuyển. Sau đó rút hết cội hương, chọn lấy 3 cây mang theo về nơi ở mới, số cội còn lại thì đốt bỏ. Để nguyên trạng cốt của bát hương, lấy giấy vàng mã lèn chặt trên miệng làm sao cho lúc di chuyển không bị xộc xệch làm vung vãi làm đảo lộn, dùng giấy bịt kín miệng bát hương, cho vào túi ni lon gói ghém chặt chẽ mang về nơi ở mới. Tử tế nhất thì trên đường đi, cử một người ôm lấy bát hương. Khi về nơi ở mới, đặt lên bàn thờ mới, cắm 3 cây hương cũ vào, sắm lễ và thắp hương cẩn cáo kêu gọi linh hồn gia tiên về nơi an vị mới. Hoàn tất thủ tục thì hương khói bình thường lại như cũ. 

Bát hương thổ công nhà cũ thì để lại không mang theo về nơi ở mới. 

Nguyễn Ngọc Nguyên

Mình đọc bài này và thấy mọi người quan tâm vị trí đặt bàn thờ theo Phong Thủy. Mình từng nghiên cứu qua bộ môn này nên có một chút chia sẽ như sau:

- Đầu tiên, Phong Thủy đạt được hiệu quả cao nhất khi "Thiên Địa Nhân hợp nhất", trong đó Thiên khí chiếm 70%, Địa khí chiếm 30% và Nhân Khí chiếm 10%.

- Thiên khí liên quan đến phái Huyền Không phi tinh, nghiên cứu 9 ngôi sao và vượng sơn, vượng hướng (Cái này phải nhờ các Chuyên gia lập tinh bàn mới biết), Bàn thờ phải đặt ở nơi vượng sơn.

- Địa khí liên quan đến vị trí các thần sát trong 9 cung của ngôi nhà, gồm 5 cát thần là Thiên Lộc, Thiên Mã, Đào Hoa, Dương Quý Nhân và Âm Quý Nhân và 3 hung thần: Thiên Hình, Đại Sát, Độc Hỏa.

Lưu ý: địa khí không bao giờ thay đổi dù ai ở trong nhà đó đi chăng nữa vì vị trí các thần sát phụ thuộc vào phương tọa của đất và hướng của cổng nhà hay cửa chính. Vậy, Bàn thờ phải đặt ở vị trí có cát thần, đặt biệt là Âm Quý Nhân. Cuối cung là Nhân khí, thuộc trường phái Bát Trạch Minh Cảnh. Mình muốn làm rõ là rất nhiều người hiểu nhầm ý nghĩa của "tọa" trong "tọa hung hướng cát" hay "tọa cát hướng cát". Tọa không phải là vị trí của vật thể trong 1 mặt bằng, nó là hướng của LƯNG vật thể. Ví dụ, bàn thờ tọa Diên Niên, hướng Phục Vị, nghĩa là lưng bàn thờ nhìn về hướng Diên Niên, mặt bàn thờ hướng Phục Vị, điều này sẽ không thay đổi cho dù bàn thờ đặt ở bất kỳ vị trí nào trong nhà. Ví dụ khác, bếp tọa hung hướng cát, nghĩa là lưng bếp nhìn về hướng hung (Họa Hại, Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Lục Sát), mặt bếp nhìn về hướng cát (Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị và Sinh Khí) Kết luận, bàn thờ phải ở vị trí Vượng Sơn (Thiên), vị trí có cát thần (Địa), và tọa cát hướng cát (Nhân). Tuy nhiên, tôi cũng ủng hộ "Nhang án giữa mặt tiền", bàn thờ luôn cùng hướng với hướng nhà là tốt nhất. Ngoài ra, mọi người đừng quá lo lắng hướng nhà theo tuổi vì đó là Nhân Khí, chỉ có 10% mà thôi và chỉ trên một cá nhân thôi, nếu có phạm thì tác động rất thấp nếu vị trí đất đẹp, đất lành! Quan trọng là khu vực quanh nhà có tốt không? Đó là tinh hoa của câu "Nhất vị nhị hướng". Mình không phải "Thầy" và cũng không bao giờ muốn làm thầy thiên hạ. Những gì mình chia sẽ là kiến thức chung giúp mọi người hiểu rõ vấn đề để biết được các thầy nhà ta khi phán là đúng hay sai khi ta mướn thầy về coi vì thầy rởm rất nhiều. Trong bài này có gì sai sót mong mọi người góp ý?

Thân chào!

Phlanhoa phản hồi

Mời ban đọc thảo luận của tôi tại  đây

Vũ Toàn

http://nhadepvn.com.vn/mau-thiet-ke-nha-ong-dep-hien-dai-ma-np-066.html . Cô cho cháu hỏi ở Mặt bằng tầng 1 nhà này, theo kiến trúc sư thì Bếp được bố trí tại cung Lục Sát, hướng ra Phục Vị đúng theo nguyên tắc bố trí bếp là tọa hung, hướng cát. Bếp nằm tại cung này thì gia chung được đa tài, đa tử, gia đình vui vẻ hạnh phúc. Cháu xin hỏi có đúng không ạ? cháu cũng tuổi 1981 định xây nhà hướng Đông Nam, mong cô giải đáp giúp. Cám ơn cô

Phlanhoa phản hồi

Mời bạn đọc phản hồi của tôi tại đây

Tung Huy

Tôi mới biết trang web vidamdodua.com gần đây do tôi là người Xứ Nghệ và cũng rất thích ví dặm. vào trang của bạn tôi thấy nhiều thông tin bổ ích về phong thủy. nên tôi mạn phép xin hỏi một vấn đề thế này: Nhà thờ họ của tôi lâu nay quay mặt ra cánh đồng (hướng tây) và quay lưng lại với đường cái (đường liên xã), và thực ra lâu nay trong họ của tôi chỉ có đông nhưng không vượng, không có nhiều con cháu học rộng tài cao, phát đạt kinh tế. Nay, đa phần con cháu muốn xây mới nhà thờ và đồng thời quay hướng mặt tiền ra đường cái. vì nghĩ rằng nhà thì quay mặt ra đường cho sáng sủa và hợp với xu hướng thời đại. Tuy nhiên, Bác trưởng họ thì lại không đồng ý vì cho rằng hướng đó không hợp tuổi với bác ấy. Do đó, việc xây dựng lại nhà thờ vẫy còn đình trệ,đến nay vẫn chưa thể tiến hành. Mong bạn cho vài lời tư vấn. Xin cám ơn! (ở chỗ tôi người ta đều quan niệm hướng nhà đều ở trước mặt, nhưng bạn lại dẫn rằng hướng phải ở hướng đối diện với cổng chính. Bạn có thể cho mình biết nguồn thông tin mà bạn nghiên cứu được không? mình cũng muốn tìm hiểu chút ít. cám ơn nhiều!) Mong được hồi âm sớm.

Phlanhoa hồi đáp

Xin chào và chúc mừng năm mới.

Tất cả các sách phong thủy đều viết hướng từ sau lưng nhà, bác à. Chỉ tại mọi người nghiên cứu sách vở không kỹ đấy thôi. Hay nói cách khác hướng mệnh là từ nơi cung mệnh mình tọa lạc, mắt mình nhìn ra hướng nào, luồng sinh khí sẽ phát tán từ nơi mình tọa tới tầm mắt mình nhìn. 

Và tất nhiên, hướng trực diện mình nhìn tới cũng sẽ có ảnh hưởng (bao gồm cả tốt, xấu) trực diện ngược. ví dụ:

- Năm nay là năm Mùi, nhìn trên la bàn Mùi đóng tại tây nam (khoảng vào 210 độ), sẽ đối trực diện vào Sửu tại Đông Bắc (khoảng 30 độ). Sách nói, Sửu bị sao Thái tuế chiếu, sao này chủ về ăn nói, cho nên người tuổi Sửu, nhà hướng Sửu phải cẩn trọng lời ăn tiếng nói. Như vậy sinh khí (hướng khí) phát ra từ nơi Mùi tọa, chứ không phải sinh khí từ ngoài thổi vào nơi Mùi tọa. Đúng không? Khi sinh khí phát ở Mùi, Mùi mạnh lên, ắt chiếu sa khí vào hướng trực diện, khiến cho hướng này suy yếu. cũng giống như ta sống trên đời, đối diện với kẻ mạnh, ta thành kẻ yếu và ngược lại. Tất nhiên khi tính toán về phong thủy, còn rất nhiều yếu tố khác ngoài Thái Tuế, như thế đất vuông hay méo, long hổ bên nào cao hơn bên nào, trọt nước chảy ngược hay xuôi, vv... và đặc biệt, vạn vật đổi dời, nên dù "hướng đình" có tốt mấy thì họ mạc vẫn sẽ có lúc thịnh lúc suy.

Về hướng nhà thờ. Nếu căn cứ vào tộc trưởng, ngộ nhỡ một ngày tộc trưởng mất, tộc trưởng khác lên thay những không hợp hướng lại xây mới ư? Mà dù có đổi dời thì Thiên - Địa xoay vần, mỗi năm tài lộc sẽ ở bốn phương tám hướng khác nhau. Nói chung sách phong thủy hiện nay có nhiều điều mâu thuẫn, không nên quá vin vào hướng. Sự thờ cúng thành tâm mới đáng kể hơn.

Cuối cùng thì ... Phlanhoa không có ý định làm thầy, chỉ tại khi đọc sách, không hiểu sao Phlanhoa lại cứ hiểu ra khác đi so với các thầy hiện tại, nên bài viết đều mang tính lý luận, đem ra những nhìn nhận riêng (có nhiều những đối lập trái chiều) của mình khi nghiên cứu sách vở, nhằm gợi ý cho nhân dân những suy nghĩ thấu đáo nhất trong sự nghiệp thờ cúng. Có nghĩa là ai đọc bài của Phlanhoa cũng phải cẩn trọng xem xét lại đấy...Hi hi... 

Kính chúc sáng suốt!

 

Nguyễn Văn Ánh

Kính gửi chị Phlanhoa!

Tôi năm nay 64 tuổi ( sinh năm 1952). Tôi đọc trên trang web của chị rất rất nhiều lần với độ tin cậy rất cao, tôi cảm nhận được ở chị có một kiến thức sâu, rộng và nhất là trong con người chị có một chữ "TÂM" rất chuẩn và tôi rất tin ở chị. Hôm nay tôi mạn phép xin chị tư vấn cho một việc cụ thể là hướng đặt bàn thờ trong nhà. Mặc dù tôi đã đọc nhiều lần các bài chị đã viết, nhưng một phần do trình độ có hạn, một phần tôi cũng không có duyên với chuyện phong thủy nên thú thực chỉ hiểu "lờ mờ" mà thôi. Nay xin chị chỉ giúp: Nhà của tôi đứng trong nhà nhìn ra hướng nam tây nam ( khoảng 10 độ), tôi để cho con trai tôi đứng tên chủ sở hữu căn nhà ( con trai tôi sinh tháng 9/1994). Trên lầu 2 trên cùng của nhà, tôi dành một phòng mặt tiền phía trước để làm phòng thờ,tôi đăt bàn thờ tổ tiên ngay ngắn ở giữa chiều rộng của phòng và sát với vách tường cuối phòng, bàn thờ cũng hướng nhìn từ trong ra là hướng nam tây nam ( cùng hướng nhà). Xin hỏi chị : Tôi đặt như vậy có đúng không , nếu chưa đúng thì xin chị chỉ dẫn cách đặt lại sao cho đúng và tốt cho gia đình. Rất mong chị giúp đỡ , cảm ơn chị rất nhiều .

Nguyễn văn Ánh.

Phlanhoa hồi đáp

Kính thưa bác Nguyễn Văn Ánh.

Phlanhoa không phải là thầy. Những điều tôi viết là đọc được trong nhiều sách vở phong tục tập quán gom lại. Mục đích là để cho những ai đọc được thì phải suy nghĩ để  tỉnh ngộ, chứ không phải để lo sợ thêm. Tỉnh ngộ để nhận thức ra sự lừa đảo của các thầy cúng. Tỉnh ngộ để an tâm chính mình.

Yếu tố chính tạo nên sự linh thiêng của thờ phụng chính là "Tâm". Người ta bảo có tâm thì ắt có linh. Hướng của án thờ, hay bài trí sang trọng của án thờ chỉ là phần phụ. Bác cứ dạy cháu ứng xử với tiên tổ đã khuất cũng giống như ứng xử với bố mẹ mình trên trần gian, có cơm mời cơm, có nước mời nước, có thưởng thì để vài đồng lên biếu, sau thì xin lộc các cụ ăn tiêu, ắt có linh thiêng đưa đến. Có ông chủ tịch tỉnh nọ chia sẻ với tôi rằng, ông yên ổn là nhờ vợ ông chăm sóc tiên tổ mỗi ngày. Hỏi ra thì mới biết, bà ấy đi chợ mua quả về để lên hương án mỗi ngày. Hôm sau đem thứ đó xuống cho con cháu ăn lộc các cụ và để thứ mới lên. Án thờ nhà họ cũng giản dị, không đèn treo lọng rước gì lắm, thậm chí nhà còn không được hướng là mấy, con cái vẫn thành đạt...

Tốt xấu hướng của ngôi nhà tính theo tuổi của người đứng lễ động thổ, chứ không phải tính theo giấy tờ chủ đất nơi dương thế. Do đó, nếu khi làm nhà do bác, hoặc từng mượn ai đó được tuổi đứng tên chủ lễ, thì bây giờ nên làm thêm một lễ sang tên cho con trai. Viết một tờ sớ với nội dung tương tự như sang tên đổi chủ nhà ở cho con trên dương thế, rồi hoa quả hương đăng cẩn cáo với thổ công, rồi thiếu hóa cùng với kim ngân. Bởi ngôi nhà đó so với tuổi 1994 đang tọa cung thiên y, ngoảnh hướng diên niên, thật là tốt cho cháu về lâu dài.

 

Trần đại quang ngọc

 

Chào bà, Tôi có người em trai đã mất, hiện nay vợ của chú ấy bỏ nhà đi, ko làm đám giỗ , tôi có đặt di ảnh và bát hương của chú ấy lên bàn thờ của nhà tôi và thắp hương mỗi ngày, nhưng ko làm đám giỗ. Xin hỏi bà, tôi làm như thế có đúng ko?

 

Phlanhoa phản hồi

 

Chào BS Quang Ngọc

 

Tôi nghĩ tôi cũng không biết được là có đúng hay không đúng thưa BS.

 

Tôi thường ứng xử với những linh hồn tôi kính yêu, mà tôi không có quyền thờ cúng thế này:

 

Trong ngày giỗ cha mẹ tôi, hoặc ngày tết, ngày rằm tháng giêng, tháng bảy, khi cúng ông bà, tôi sắm thêm một suất vàng mã ghi tên người đó, rồi đề thêm "Kính nhờ Hiền Tỉ / Hiền Khảo chuyển dùm. Con xin cám ơn!" và kẹp nó vào suất vàng mã ghi tên cha mẹ tôi. Nếu hợp đạo, các cụ đồng ý thì sẽ chuyển, nếu không đồng ý thì các cụ tiêu luôn.

 

Đồng thời tôi cũng để thêm bát đũa và khấn thưa với các cụ đề nghị mời và cho phép người tôi tưởng nhớ đó về ăn lộc trần của gia đình. Tức là có về được hay không do các cụ quyết định.

 

Đó là trường hợp không có bát hương. Còn như BS đã có công đem bát hương lên thờ. Sao không dấn thêm một chút cho trọn nghĩa vẹn tình. Chẳng cần mâm cao cỗ đầy, một chén cơm canh, vài lát thịt, một chén rượu huynh đệ thôi mà... 

nguyễn thu thảo

     Thưa phlanhoa gia đình tôi là trưởng. hiện tại có thờ gia tiên, bà cô tổ hai bác anh chồng, con trai tôi chết trẻ. nay ôi muốn sửa sang việc thừo cúng trong nhà. lập hai bàn thờ. Một bàn treo thờ ông công thì ở bàn thờ chính có bát hương gia tiên và bát bà cô ông mãnh thì toàn gia có 3 bát hương nhưng trên bàn thừo chính chỉ có 2 bát hương. Nếu trên bàn chính tách ra bát bà cô tổ và 1 bát ông mãnh thì tàon gia lại 4 bát hương. vậy tôi nên tính số bát hương và lập bàn thờ như thế nào cho hợp lý. Bát hương bà cô tổ chung với ông mãnh có được không?

Phlanhoa hồi đáp:

     Tổ cô dù linh thiêng mấy theo lễ giáo là người chưa lập gia đình cũng không được coi là người lớn; con trai chết trẻ chưa lập gia đình cũng là ông mãnh. Linh thiêng là ở sự trong sáng chưa nhuốm bụi trần của họ, chứ không phài ở ngôi thứ. Bất kỳ ai, phàm là người chết trẻ khi chưa lập gia đình thì đều được gọi chung là "bà cô ông mãnh" và được thờ chung trong một bát hương riêng.

Nguyễn Lâm Đạt

Cô ơi! Cô có thể giải thích giúp cháu về cụm từ trong phong thủy với được không ạ!Đó là: Ngoại loan đầu và kích hoạt phi tinh? Cháu cám ơn nhiều ạ!

Phlanhoa hồi đáp:

"Loan Đầu' hay "Phong thủy Loan Đầu" là tên gọi một trường phái phong thủy. Cơ bản coi trọng hình thế của ngôi nhà. "Ngoại loan đầu" là hình thế bên ngoài ngôi nhà;

"Phi Tinh" Cũng là tên một trường phái phong thủy khác, trường phái này dùng các vật trang trí có màu sắc áp chế hành của từng c8an phòng, để cân bằng ngũ hành của ngôi nhà. 

VMH

Chào bạn phlanhoa, Mình đọc bài viết của bạn thấy bạn là một người khá am hiểu về văn hóa Việt và phong thủy. Mình có một vấn đề muốn nhờ bạn tư vấn. Mình là nam, sinh năm 1978 (cung Tốn). Hiện nay mình đang xây nhà, ngôi nhà mình hướng Bắc (sinh khí). Mình đang phân vân về chỗ đặt ban thờ. Mình thiết kế một phòng riêng trên lầu 2 (tầng 3) làm phòng thờ, phía trước là ban công thoáng. Sau khi trừ phần diện tích cầu thang thì chỉ còn góc phía Tây Nam của phòng thờ (và cũng thuộc phần phía Tây Nam của căn nhà như trong sơ đồ bạn vẽ) là để đặt bàn thờ, hướng Bắc. Nhưng mình xem ra thì cung đó với mệnh của mình thuộc Ngũ quỷ. MÌnh đọc trên mạng thì thấy nói bàn thờ phải là "tọa cát, hường cát", nhưng theo bạn thì đặt bàn thờ tại ngũ quỷ là tốt. Vậy bạn có thể giải thích rõ hơn cho mình được ko? Trường hợp của mình đặt bàn thờ như vậy có hợp lý ko? Trân trọng cám ơn bạn!

Phlanhoa phản hồi:

Ngũ quỷ không phải là hướng xấu. Nhiều thầy phong thủy, nghiên cứu sơ sài, nghe đến chữ quỷ thì nghĩ là khủng khiếp. Quỷ trong ma quỷ, là linh hồn người thân đã khuất. Người thân của chúng ta đôi khi sống trên trần gian có thể phạm tội về đạo đức, khi thác xuống bị đày làm quỷ. Quỷ cũng như người, có năm bảy hạng tốt xấu khác nhau. Nhưng chắc chắn không đang tâm hại người nhà. Trong ngôi nhà, theo sách lý giải thì cung Ngũ quỷ là nơi linh hồn của người thân (chỉ linh hồn người thân thôi mới có thể vào, cũng như ta sống trên đời, khách lạ ta không cho phép không vào được),có thể vào cư ngụ, do đó người ta kỵ làm phòng ngủ, đặc biệt làm phòng ngủ cho trẻ em, sợ các cụ cũng do thương con cháu mà về hôn hít, âu yếm làm trẻ giật mình quấy quả...

Ngược lại, nếu đặt làm nơi thờ phụng gia tiên, há chẳng phải đúng chỗ, đúng nơi, linh hồn dễ dàng hưởng lộc cháu con dâng hiến sao? 

Cái gọi là "cát", dùng cho người âm và người dương khác nhau. Ví dụ như tính ngày chôn cất không thể dùng lịch khởi tạo, khai trương... bình thường, bàn thờ cũng vậy, không dung cung cát của người dương để lập. Trong nhà, chỉ có hai cung cát cho việc lập bàn thờ, đó là cung Thiên y, và cung Ngũ quỷ. Thiên y cũng rất tốt cho phòng đọc sách, nghiên cứu, học tập của gia đình. Sinh khí và Diên niên là cung cát cho gia chủ, không phải cát cho việc lập bàn thờ. Vì sao người ta khuyên mua hướng đất theo tuổi? Bởi vì nếu đất không theo hướng tuổi, các cung cát có thể bị hủy bởi mâu thuẫn với ngũ hành xung khắc với mạng chủ nhà...

Chúc bạn sáng suốt

Ngô Đức Hùng

Phải nói website của Phlanhoa rất hay và có ý nghĩa cho mọi người. Qua website thể hiện tài năng hiểu biết trên mọi lĩnh vực. không biết có phải cô Gái Đức Thọ Hà Tĩnh không? Tôi là người Trảo Nha (Nghèn)Can Lộc Hà Tĩnh. Qua đây tôi đọc bài viết về cách đặt bàn thờ thì có phần sai đó là "Cung Chấn" là thuộc Đông chứ không phải Đông Nam mà Đông Nam là "Tốn". Còn cách đặt bàn thờ phải tùy thuộc vào tuổi của từng người, tuổi của đó thuộc cung gì? Nam hay Nữ?.Đồng thời chọn cung theo phong thủy của Ngôi nhà thuộc "Phương",hay là "Hướng" nào đẻ chọn theo tuổi của chủ nhà.Chọn nơi đặt bàn thờ cũng như nơi đặt bếp (Táo). một lần nữa tôi rất phục phlanhoa và muốn được làm quen hoặc gửi bài cho bạn có được không?

Phlanhoa phản hồi

Vâng, cám ơn bạn đã hiệu chỉnh hộ sai sót dùm Phlanhoa, cung Chấn hướng chính Đông, đúng rồi (chỉ là đánh may sai, sơ dồ Phlanhoa vẫn đúng).

Cách đặt bàn thờ tùy theo tuổi của từng người thì Phlanhoa đã nói rồi, nhưng còn tùy theo hướng ngôi nhà nữa. Nhiều gia đình đang ở vào căn hộ không thuộc hướng tuổi của mình, thậm chí chủ nhân không phải là mình, nhưng vì lý do đang sống trong đó, nên phải chịu ảnh hưởng liên đới. Do đó khi xem xét ta phải tổng hợp các yếu tố để giải quyết hợp lý các mâu thuẫn.

Về việc bài đăng, nếu là văn hóa Xứ Nghệ, Phlanhoa hoan nghênh hợp tác của Bạn. Nhưng nếu là vấn đề phong thủy thì Phlanhoa xin cáo lỗi. Bản thân Phlanhoa không phải là người làm nghề này. Những bài viết chỉ là gợi mở kiến thức để giúp bạn đọc hiểu được ít nhiều về các văn hóa, tập tục người Việt đang bị một số người làm thầy huyễn hoặc với mục đích của họ (tất nhiên khi viết, Phlanhoa phải có cơ sở, tư liệu để viết, chứ không thể nói dóc được).

Cám ơn bạn, Kính chúc sức khỏe và hạnh phúc.

 


Để gửi ý kiến nhấp vào đây

Các tin khác:
 Tục nhuộm răng của người Việt Nam - Hồ Đắc Duy (22h: 06-07-2010)
 Tết xưa (02h: 24-01-2012)