Tìm kiếm
Trang chủ
Diễn đàn
An Tĩnh cổ lục
* Dấu tích Việt Thường Thị và vai trò Nghệ An trong dòng lịch sử Việt Nam
* Những điều kỳ lạ Phlanhoa đọc được trong trời đất Việt Thường
* Việt Thường phong tục
Ẩm thực Nghệ An - Hà Tĩnh
* Phật giáo có nguồn gốc ở Việt Nam
* Văn hóa ẩm thực Việt Nam
* Dưỡng sinh
Khảo cổ Nghệ Tĩnh
Bản sắc văn hóa Xứ Nghệ
Ví dặm
Góc nhìn Phlanhoa
* Ngô Khoai học chuyện
* Bình luận
* Chiêm tinh láo nháo Phlanhoa
Phòng văn chương
* Phlanhoa viết
Phòng thơ
* Lý thuyết học làm thơ
* Thơ về Nghệ An - Hà Tĩnh
* Thơ Phlanhoa
* Thất ngôn bát cú
Du lịch đó đây
* Khoảnh khắc cuộc sống
Ngôn ngữ không lời
Trang thông tin xã Đức La
* Phlanhoa hát
Liên hệ - Góp ý
Liên kết website
Một số câu hỏi xung quanh việc tu bổ, cải tạo, xây mới nhà thờ họ
 
(17h: 28-12-2013)
Một số câu hỏi xung quanh việc tu bổ, cải tạo, xây mới nhà thờ họThư trả lời độc giả: NĐS - ĐC: xã Đức Nhân, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh
*****
...Những nội dung này nghe ra thì ai cũng cảm thấy là bình thường nhưng thực chất khi đưa ra bàn trước Dòng họ thì rất nhiều ý kiến khác nhau. Vẫn biết công việc của Chị rất bận rộn nhưng tôi cũng mạnh dạn gửi ý kiến mong chị quan tâm tư vấn giúp....

           Kính gửi chị: PhlanHoa

          Tôi đã được đọc nhiều lần trên trang báo này của chị và thấy nhiều nội dung rất bổ ích, đặc biệt những người ham muốn tìm hiểu như tôi thì thật là giá trị. Tôi xin làm phiền Chị ít phút. Mong chị thông cảm nhiều cho tôi.
 
          Quê tôi thuộc xã Đức Nhân, huyện Đức Thọ và nhà thờ dòng họ tôi nằm sát sông (lạch con) ,hàng năm lụt lút sâu lắm. Hiện nay, dòng họ tôi ý định nâng cấp nhà thờ lên để tránh lụt bằng 2 cách:
 
       -  Bao móng và kê nền lên khoảng 3,5-4m
      -  Làm theo kiểu 2 gác: Đổ sàn và đưa nhà thờ lên trên tầng 2(nhà thờ cũ bằng gỗ).
          Tuy nhiên,nhiều người trong họ lo lắng và đặt ra câu hỏi tôi xin ý kiến tư vấn của chị luôn:
     1. Làm theo kiểu 2 tầng thì có “liền mạch” âm dương không? Và có ảnh hưởng gì về mặt tâm linh không?
     2. Về kích thước nhà thờ (dài, rộng) trước đây cha ông để lại nhà thờ chật hẹp nay muốn nới rộng ra thì có ảnh hưởng gì không?
    3. Vừa qua, dòng họ có sáng tác ra cái biểu trưng (logo) thì khi làm nhà thờ nên gắn nó vào chổ nào cho thích hợp? Người thì bảo gắn ở tecmoon; người thì bảo gắn trên nóc nhà thờ?
    4. Nội dung tiếp theo là hiện nay người con trai cả của ông Chi Trưởng chi 3 mất chưa đầy năm (mất tháng 01/2013). Hội đồng Dòng Tộc ý định năm sau (tức là người này được 1 năm) thì xin làm nhà thờ không biết có ảnh hưởng gì không?
 
       Những nội dung này nghe ra thì ai cũng cảm thấy là bình thường nhưng thực chất khi đưa ra bàn trước Dòng họ thì rất nhiều ý kiến khác nhau. Vẫn biết công việc của Chị rất bận rộn nhưng tôi cũng mạnh dạn gửi ý kiến mong chị quan tâm tư vấn giúp.   

 Kính thư!
NĐS -   xã Đức Nhân, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh
 
PHẢN HỒI CỦA PHLANHOA
 
      Kính gửi anh Sinh và các Bạn đọc của vidamdodua.com
 
     Phlanhoa đã nói khá nhiều lần, Phlanhoa không phải là thầy cúng, hay nhà phong thủy gì, nên các nội dung chỉ là sự chia sẻ từ các sách vở Phlanhoa đọc được và những diễn giải theo sự hiểu biết của mình qua cái sự đọc này. Bởi vậy Quý vị chỉ nên sử dụng nội dung này làm tài liệu tham khảo bổ túc thêm cho sự hiểu biết của mình. Nhưng thiết nghĩ, khi đọc sách, khi nghe thầy... gia chủ đều phải có suy nghĩ thật cẩn trọng, phải xét thấy có tình, có lý, có đạo nghĩa mới nên đắc dụng. Và đặc biệt là cần so sánh với sự thờ cúng hiện tại của gia đình, của dòng họ, để đưa ra một giải pháp tốt nhất trong sự nghiệp thờ cúng tiên tổ.
 
     Ví dụ như khi Phlanhoa về quê, thấy nhiều dòng họ thuê cả thầy từ Tây Ninh ra Hà Tĩnh để cúng? Xin thưa rằng, Tây Ninh đa phần theo đạo Cao Đài - một dòng đạo biến dạng của đạo Phật nên quan niệm thờ cúng thần linh có nhiều sự khác biệt so với Đạo Phật ở Hà Tĩnh, huống hồ gì cơ bản người dân Hà Tĩnh không theo đạo Phật. Phlanhoa luôn tôn trọng các dòng Đạo như nhau, nhưng sự cúng bái không đúng tập tục của Đạo sẽ không đem lại hiệu quả!?
 
     Và xin quý vị yên tâm một điều, linh hồn tiên tổ đọc được lòng thành của chúng ta, nên khi ta có lòng thành thì đừng sợ những điều vớ vẩn. Bởi hơn ai hết, tiên tổ mong muốn chúng ta sống có đạo đức, hiếu để. Tiên tổ sẽ phù hộ khi chúng ta thành tâm thờ phụng! Sợ sệt là mầm mống cho sự lừa đảo của các thấy mo sinh sôi!
 
      Lý tình đã giải bày, bây giờ Phlanhoa xin phép lạm bàn vào câu hỏi của anh Sinh:
 
       1.Làm theo kiểu 2 tầng thì có “liền mạch” âm dương không? Và có ảnh hưởng gì về mặt tâm linh không?
 
          Để biết có liền mạch âm dương không, trước hết ta phải bàn xem âm dương là gì phải không anh Sinh?
 
      -  Dương là trên, là bên ngoài, là Thiên, vv…
      -  Âm là dưới, là bên trong, là Địa, vv…
         
         Vậy thì thử hỏi Thiên và Địa có chỗ nào liền nhau không nhỉ, mà sao âm dương vẫn giao hòa? Còn nếu muốn cố tìm xem nó có liền mạch hay không thì cũng dễ, nhà thờ dù hai tầng hay bao nhiêu tầng thì cái chân móng cũng phải cắm xuống đất thôi. Đó là chưa nói tới theo lý thuyết âm dương, thì "trong âm có dương, trong dương có âm", nên dẫu cách một khoảng không gian cao xa như Trời với Đất vẫn liền mạch được, huống hồ chi dăm ba mét chiều cao của một ngôi nhà thờ! Các gia đình ở thành phố thì bàn thờ gia tiên luôn luôn ở tầng trên cùng anh Sinh à.
 
          Tuy nhiên có một điều ngoài câu hỏi, nhưng rất nên để ý. Chúng ta thờ phụng là thờ phụng người âm, do đó nội trong khuôn phòng, tại nơi để hương án thờ cúng tiên tổ, không được để ánh nắng mặt trời (là dương) soi rọi vào. Ví dụ như hành động trổ một miếng kính trên mái ngói để lấy ánh sáng cho gian phòng, vô ý để sáng dọi vào hương án; hoặc là mở cửa sổ vào hướng đông, tây, phía sau hương án, khi mở cửa sổ ra sẽ bị nắng xuyên thắng vào hương án… tóm lại nơi thờ phụng người âm thì kỵ ánh dương.
 
    Và Phlanhoa đoán thế nào anh cũng lại hỏi tới hướng nhà thờ, vậy thì tiện thể xin trả lời luôn, để các độc giả khác cùng có cơ hội tham khảo.
 
  Chú ý: hình những ngôi nhà trong bản đồ là hướng lưng nhà đối diện với cửa chính,
hướng lưng đất đối diện với cổng chính
(Coi ý nghĩa các cung ở đây)
 
    Căn cứ vào bản đồ trên đây, nguyên tắc cần nhớ như sau:
 
-   Không có hướng nào xấu, hướng nào tốt cụ thể, mà chỉ có cung tốt hay xấu trong một khuông viên đất, một khuôn viên nhà ở.
-   Hướng được xác định phía sau lưng, đối diện với cổng chính, hoặc cửa chính (sẽ phân tích bên dưới). Ví dụ nhà thờ có cửa chính mở hướng Đông Nam, thì sau lưng sẽ là hướng Tây Bắc, ngôi nhà thờ đó được gọi là hướng Tây Bắc (gọi theo hướng cửa ra vào như hiện này là các thầy phong thủy bị nhìn nhầm sách vở).
-  Phương pháp xác định hướng sinh khí để mở cửa nhà thờ:
+  Lấy cổng ra vào làm căn cứ (hướng đất dùng để tính cung được tính ở phía đối diện), chia khuông đất thành 9 cung đều nhau, nhìn vào biểu đồ để chọn hướng Sinh khí, hoặc Thiên y cho cửa chính (hoặc cửa hông của nhà thờ nếu không thể mở cửa chính ở vị trí đó). Nếu hướng Sinh khí, Thiên y không thuận thì mới chọn hướng Ngũ quỷ, Diên niên;
+  Khi xác định được vị trí mở cửa, lấy cửa chính để làm căn cứ (hướng nhà được dùng để tính cung ở phía đối diện), chia nền móng nhà thờ thành 9 cung đều nhau, chọn cung Thiên y, hoặc Ngũ quỷ làm nơi đặt hương án.
    
    2.Về kích thước nhà thờ(dài,rộng) trước đây cha ông để lại nhà thờ chật hẹp nay muốn nới rộng ra thì có ảnh hưởng gì không?
 
     Nói dại mồm, lịch sử chùa Hương Tích của Hà Tĩnh cháy biết bao nhiêu lần, cháy rồi nhân dân xây lại trên nền đất cũ vẫn linh thiêng lắm lắm đấy thôi! Chùa / nhà thờ dột, hỏng, sửa chữa, cơi nới là chuyện bình thường. Xây mới để linh hồn tiên tổ được cư ngụ khang trang hơn là việc làm hiếu để, cớ sao phải lo lắng?
 
       Vậy thì việc đáng bàn còn lại là nên làm như thế nào để được trọn nghĩa vẹn tình? Tiên tổ có trách chăng là trách ở con cháu "có mới nới cũ", cậy có tiền là vô tư đập bỏ không còn để lại dấu tích chi? Ứng xử thế nào để có thể lưu giữ  được dấu tích lịch sử dòng họ, duy trì môt cách có bằng chứng truyền thống gia phong là điều ta cần phải suy nghĩ thấu đáo.
 
          Phlanhoa xin đề nghị vài sáng kiến thế này:
 
-   Trước hết, để tránh làm mất mát dấu tích lịch sử, dòng họ ta nên chụp ảnh, ghi lại hình hài nhà thờ cũ, phóng ảnh to, đóng khung trang trọng để treo lên vách tường nhà thờ mới, lập hồ sơ ghi lại lịch sử nhà thờ họ theo thăng trầm thời gian;
-   Kiểm duyệt lại mọi thứ trong nhà thờ cũ, lựa chọn những thứ cần lưu giữ lại, ví dụ như hoành phi, câu đối, bát hương, hoa văn cửa, cổng, vv… tóm lại là những thứ có giá trị văn hóa truyền thống dòng họ, dấu tích tiên tổ. Thứ nào còn sử dụng lại được thì tiếp tục duy trì, thứ nào muốn thay mới cho đẹp, thì thứ cũ cần lập hồ sơ ghi chép và đưa vào bảo tàng của dòng họ. Như vậy có nghĩa là nhà thờ ta nên có thêm một phòng bảo tàng để cất giữ và trưng bày các bảo vật của tiên tổ. Phlanhoa chắc chắn rằng, con cháu đời sau sẽ rất xúc động với những cổ vật này, nên theo Lan Hoa cần trân trọng, chớ thấy có mới mà phế cũ đi một cách hoàn toàn thì thật không nên!
-   Những thứ không có giá trị lưu giữ, đem chôn xuống ba tấc đất bên dưới nền đất nhà thờ. Đó cũng là một cách lưu giữ gián tiếp dấu tích tiên tổ.
 
     Làm được như vậy thiết nghĩ, cũng đã trọn nghĩa vẹn tình rồi phải không ạ?
 
          3. Vừa qua, dòng Họ có sáng tác ra cái biểu trưng (logo) thì khi làm nhà thờ nên gắn nó vào chổ nào cho thích hợp? Người thì bảo gắn ở tecmoon; người thì bảo gắn trên nóc nhà thờ?
 
     Món này là văn hóa mới, nhưng Phlanhoa thấy cũng rất hay! Ý nghĩa của logo là biểu tượng, phù hiệu dùng để quảng bá, để nhận biết, nên theo nguyên tắc phải đính vào chỗ nào đập vào mắt nhìn rõ nhất. Ví dụ có thể treo ở cổng tam quan của nhà thờ, đính ngay cửa ra vào nhà thờ, trên nóc nhà thờ, mặt trước bát hương, bên trên bài vị, hoặc cũng có thể đính ở tất cả những chỗ đó. Thậm chí có thể dập thành huy hiệu phát cho con cháu mang theo để cầu an lành khi xa quê có tổ tiên phù hộ, và cũng là tín vật để có thể nhận ra anh em họ hàng nơi đất khách quê người…
 
       (Cây Thánh giá là biểu tượng nhận biết của Đạo Thiên Chúa Giáo, luôn luôn cao ngất ngưởng hơn so với mái nhà thờ dễ đến mấy mét, mục đích là để người có đạo đi từ xa đã biết trước mặt có nhà thờ. Và cũng hình hài cây Thánh giá đó bên trong nhà thờ Đạo cũng có, trên cổ người theo Đạo cũng có… Vậy thì ta cứ học tập đó mà làm)
 
      4. Nội dung tiếp theo là hiện nay người con trai cả của ông Chi Trưởng chi 3 mất chưa đầy năm (mất tháng 01/2013). Hội đồng Dòng Tộc ý định năm sau (tức là người này được 1 năm) thì xin làm nhà thờ không biết có ảnh hưởng gì không?
 
       Nếu là cải táng mộ, thì Phlanhoa được biết căn cứ vào ngày mất của người chết, anh em họ hàng trong 3 đời liền kề, nếu còn tang thì không được động mả, phải chờ hết tang mới được hành sự. Còn Nhà thờ thì không nghe tính đến chuyện này.
 
        Nhà thờ thường có sự thay đổi nào đó trong các trường hợp sau đây:
     -    Dòng họ đang đi vào vận suy, dù khang trang cũng phải thay đổi hướng nhà thờ, kích thước… để cứu vớt dòng họ khỏi sự suy tàn;
     -    Dòng họ đang đà thịnh vượng, ví dụ như có người đỗ đạt cao, hoặc có người trở nên giàu có về tài lộc hơn thiên hạ, vv… thay đổi khang trang hơn để báo công tiên tổ;
    -   Nhà thờ sập sệ, khói hương lạnh lẽo, theo duy tâm của người đời là người dương bất hiếu với người âm, sợ bị quở phạt,  nên phải tu bổ khi xuống cấp.
         
    Cuối cùng, Phlanhoa xin kính chúc anh Sinh cùng Đại gia tộc vạn sự bình an, mạnh khỏe, nhiều phúc đức và sáng suốt!
Ý kiến bạn đọc:
Trần Xuân Phượng

Kính gửi chị PhlanHoa! anh em chúng tôi có ké hoạch xây nhà thờ chi để thờ từ cao Tổ đến khảo. Nhưng có người anh ruột tôi mới mất 6 tháng có cần kiêng không, mong chị chỉ giúp. Xin cảm ơn chị!

Phlanhoa phản hồi 

Có kiêng kị đấy. Tính ba đời ruột thịt mà có tang thì không khởi công được.

Có một cách làm khác nếu muốn đẩy nhanh tiến độ: Nhờ người chi khác đứng tên XD. Khi chi ta hết tang thì người đứng tên viết giấy sang nhượng, khi ấy mới đem hương án vào nhà thờ.

Lê Xuân Tường

Thưa chị Phan Lan Hoa ! Tôi đọc trên mạng thấy chị trả lời về việc tâm linh làm tôi rất thích thú. Tôi muốn chị tư vấn cho một số vấn đề sau:

1.Nếu tính đến đời con tôi là đời thứ năm (không kể cụ sinh ra 2 nhánh của tôi và nhánh trưởng).Hiện nhánh họ của tôi đang cúng giỗ ông tổ tại nhà. Theo yêu cầu của nội ngoại là muốn xây nhà thờ ở(tôi là con thứ làm trưởng vì anh trai là liệt sĩ) có được không ?

2.Đất xây nhà thờ là nơi sạch sẽ nhưng có hai khu. Một là phía sau, trên vườn của tôi, vốn là nơi ở của cha mẹ tôi), cách nhà tôi khoảng 15m. Hai là vị trí phía Tây sát nhà tôi (nhà tôi hướng Bắc ghé Tây) nhưng lại gần nhà bên cạnh, nhìn vào góc vườn sát cổng vào nhà tôi. Nhờ chị tư vấn cho nên chọn nơi nào ?

3. Tôi có ông chú (anh em thúc bá với cha) mới mất được 5 tháng. Vậy chị bày giúp khi nào thì xây nhà thờ họ được? (Tôi sinh năm 1957, con trai sinh 1985)

Phlanhoa phản hồi

1. Được chứ ạ ! Gọi là nhà thờ chi họ.

2. Theo tôi chọn nơi ở của cha mẹ làm nhà thờ thì rất tốt, vì đó là đất hương hỏa.

3. Khởi công phải đợi hết tang ạ.

Hoàng Quý

Chào chị PhanHoa, xin chị tư vấn giúp: Gia đình tôi là trưởng họ muốn xây nhà thờ ra chỗ đất rộng rãi nhưng vẫn nằm trong khuôn viên đất ở của nhà tôi, nền đất chỗ đó trước đây làm chuồng lợn và một ngăn hố xí kiểu xưa, vậy có xây nhà thờ trên nền đất đó được ko, có ảnh hưởng gì về tâm linh ko, và nếu vẫn xây thì gia đình phải làm những gì để xử lý các vấn đề về Phong thủy, Tâm linh... Toi cùng gia đình trân thành cảm ơn chị. Chúc chị và gia đình sức khoẻ, hạnh phúc Xin trân thành cảm ơn.

Phlanhoa phản hồi

Tôi e là không được, bởi  nước phân đã thấm lâu ngày xuống nền đất nên thấm rất sâu. Khi bình thường không sao, nhưng khi trái gió trở trời hơi đất xông lên sẽ mang theo uế khí. Để khử được ô uế e là phải hơn 100 năm sau

Trần xuân tiến

Xin chào chị phan lan hoa nhờ chị tư vấn giúp tôi việc như sau: Dòng họ Trần nhà tôi ở Nam định nhưng đến nay vẫn không có nhà thờ họ mà chị có bác trưởng họ thờ trong nhà của bác. Hiện nay 4 anh em tôi có ý định xây nhà thờ để làm nơi thờ ông bà , cha mẹ mình ngay trong đất mà anh em chúng tôi đang ở (đất này do bố mẹ tôi dể lại cho 4 anh em) thì có được không?

Phlanhoa phản hồi

Nếu là nhà thờ chi họ (chi kể từ cao - tằng - tổ - khảo của 4 anh em) thì chẳng có gì phải lăn tăn.

Nếu 4 anh em có ý xây nhà thờ họ và bác trưởng đồng ý, thì cần làm thủ tục chuyển một phần đất vườn thành đất chung của dòng họ thì có thể xây.

Vấn đề đáng quan tâm là nền đất phải sạch sẽ, long mạch không được để ô nhiễm bởi chất thải sinh hoạt. Con út hay con giữa, con cả ở gần để trông coi đều được, cơ bản là anh em đồng nhất trí, sau đó cẩn cáo lý do với tổ tiên. Nếu anh em không đồng ỳ thì làm thủ tục tách chủ quyền phần đất nhà thờ và nhà ở ra.

 

Nguyễn Tuấn Lộc

Chào chị, Cám ơn chị đã gửi ý kiến tư vấn. Nếu không phiền, chị có thể cho em xin địa chỉ nhà và số điện thoại để em đưa bố đến nhờ chi tư vấn trực tiếp nội dung nữa mà không tiện gửi qua đây được.

Phlanhoa phản hồi

Tôi hiện không ở quê, mà có ở quê tôi cũng không làm nghề thầy coi. Những hiểu biết của tôi có gì tôi đã chia sẻ hết trong Topic "Việt Thường phòng tục" với mục đích hướng tới toàn dân Việt mỗi người đều là một thầy coi, đó là cách tôi chống lại sự lừa đảo của các thầy mo hiện nay.

Vậy phần riêng tư gia đình hãy cứ căn cứ theo phong tục chung, tự tâm suy xét nhé.

Nguyễn Tuấn Lộc

Kính chào chị, Cám ơn Chị đã gửi ý kiến tư vấn. Em xin hỏi chi thêm:

1. Hiện nay chúng em đã xây nhà ngang 2 gian và nhà bếp kiên cố cùng trong khuân viên của nhà thờ để bố em ở và sinh hoạt.Có ý kiến cho rằng bàn thờ gia tiên (gđ) phải đặt cùng nhà với người đang ở nên khi sửa lại nhà thờ thì bàn thờ gia tiên phải chuyển xuống nhà ngang. Em cho rằng ý kiến đó không phù hợp vì mặc dù sửa lại nhưng nhà thờ vẫn trong khuân viên cũ. Xin chi tư vấn thêm.

2. Theo như chi tư vấn em thấy rất hợp lý nhưng em muốn ở gian giữa khi xây sẽ có hậu cung đủ lớn (20-25m2) để đặt 3 dòng thơ của chi họ theo chi như vậy có được không. Trân trọng cám ơn chị. NTLoc

Phlanhoa hồi đáp

Trong trường hợp của gia đình bạn, án thờ gia tiên đặt chung với nhà thờ chi họ đều không có gì lỗi đạo. Nếu nói gia tiên phải ở cùng người sống, thì so với một chi họ, từ cao, tằng, tổ đổ xuống đều đang thuộc diện ở cùng nhà với người sống. Còn như các vị đến kỳ được thăng tiên (cao cao tổ) thì lại đã phải rước về nhà thờ họ tộc rồi.

Quan trọng là ở thành tâm chăm sóc linh hồn, đừng để thiếu khói hương làm tiên linh lạnh lẽo thì mới lỗi đạo kìa

Nguyễn Tuấn Lộc

Kính chào chị, Bố em là trưởng của 1 chi họ, có ngôi nhà nhỏ 3 gian trước đây gđ ở hơn 15 năm nay có tu sửa lại và lấy gian giữa làm nơi thờ cúng của chi (nhà thờ của chi), gian phía trái dùng làm nơi thờ cúng gia tiên và gian bên phải (nhìn từ ngoài vào) làm nơi để các dụng cụ (ngày xưa gọi là gian buồng). Do nhà quá cũ, nhỏ thấp nên gia đình có ý định xây lại mới (bằng bê tông cốt thép) 3 gian. Gian ngoài Bên trái (nhìn từ cổng vào) dự kiến để làm gian thờ của họ (chi) và sẽ có hậu cung phía sau, gian giữa làm nơi thờ gia tiên và gian bên phải làm nơi để các vật dụng dùng để thờ cúng. Nhưng có ý kiến cho rằng làm như vậy không hợp. Em xin nhờ chị tư vấn giúp. Trân trọng cám ơn chị

Phlanhoa phản hồi

Theo phong tục ta xưa thì gian bảy, tức gian giữa thờ chính. Vậy án thờ chi họ phải ở gian giữa. Gia tiên của Trưởng chi, ông bà, bố mẹ đều được thờ chung với án thờ chi họ, bởi cũng là trưởng. Các thành phần còn lại được thờ ở gian bên trái, tức đứng ngoài sân nhìn đối diện vào sẽ là bên phải. Gian còn lại nên để làm phòng tiếp khách trà nước khi anh em họ hàng đến hương khói. Như vậy phòng để đồ phải lùi ra sau.

 

Hoàng Nguyên Hồng

Kinh gửi Thầy.

Ông Nội tôi có 3 người con trai và nay 9 cháu trai. Ông tôi mất 1973, chú Út hy sinh 1969, chú hai mất 2001, bố tôi mất 2009. Hiên nay 9 anh em (cháu của ông nôi) đồng tâm nhất trí xây nhà thờ ông bà nội, nhưng gặp một cái khó: Nền đất cũ xưa là nhà, nay trồng chè, sắn và diện tích phía sau nền cũ còn rất rông tôi muốn làm nhà thờ ông nôi lui lên diện tích trên, nhưng các em tôi nói là "làm nhà phải tiến" không được lùi lại (nếu tiến thì cửa nhà thờ sát tường nhà chau có 2 m). Vậy Thầy cho ý kiến, tôi làm nên mơi nhà thờ lên nương sắn có phạm gì không? Hay nhất thiết làm trên nền cũ (trước là nhà ở) có tiên ra phía trước ? Xin Thây giúp.

Phlanhoa phản hồi

Kính gửi bác Hoàng Nguyên Hồng

Phlanhoa không phải là thầy, tôi chưa làm nghề thầy bói bao giờ. Ngược lại bài viết của tôi là nhằm mục đích phổ cập kiến thức cho nhân dân, chống lại sự lừa đảo của thầy bói. Do đó xin đừng ai gọi tôi là thầy.

Về vấn đề Bác hỏi, tôi xin có lời bàn như sau:

1. Vấn đề xây nhà thờ ông nội, nên hay không nên, mời bác coi mục 9 của  bài này

2. Nếu gia đình cứ nhất thiết xây, thì chẳng có sách nào nói là phải tiến không được lùi cả. Nhưng vấn đề đáng quan tâm lại là "hướng đình". Có các vấn đề cần lưu tâm sau đây:

- Trước hết phải cải tạo nền đất cho sạch sẽ để không ảnh hưởng đến linh khí, những nơi trước là hố rác, nơi để vò nước tiểu, nơi rửa bát chén, vv... lâu ngày bẩn thấm sâu trong đất, phải đào sâu 9 thước bỏ đất cũ, thêm đất mới sạch sẽ vào.

- Hai là đứng trong khuôn viên nhìn ra cổng (nhà thờ), bên trái là Thanh Long, tức long mạch chính của khuôn đất nằm ở bên đấy, ảnh hưởng trực tiếp đến phái nam trong gia đình. Kiểm tra bằng cách chờ khi trời mưa nhìn dòng nước chảy trên mặt đất, nếu đầu nguồn dòng chảy là từ chuồng xí, chuồng heo, bò (cho dù bây giờ không còn) thì nhất thiết không được, phải xoay hướng khác; cuối nguồn dòng chảy phải tụ không tán, nếu dòng chảy bị tán thì cải tạo bằng cách xây bể đón dòng cho tụ lại.

Kính chúc gia đình sáng suốt.

Lê Thế Anh

Cháu xin hỏi cô việc xây dựng nhà thờ họ chung vườn với nhà ở có sao không? Có nên chăng xây tường rào ngăn cách nhà ở với nhà thờ họ? xin cảm ơn cô.

Phlanhoa phản hồi

Chung vườn thì không sao, miễn là vườn phải sạch đẹp, không có chuồng bò, nhà xí gần với nhà thờ. Xây tường rào hoặc bờ dậu ngăn cách thì khuôn viên nhà thờ được tôn nghiêm hơn.

Trần Mạnh Hùng

      Cháu rất tâm đắc những bài viết của cô về việc thờ cúng.

     Cháu năm nay 35 tuổi, là cháu đích tôn của cành tộc. Cách đây đã hơn 20 năm bà cháu có bán đất hương hoả của tổ tiên để đi theo chú lên Quế Phong nghệ An vì chú bệnh tật, khi đó bố cháu là tộc trưởng hiểu biết cũng không hết và cũng không giữ được nên quyết định bán đi, và rước tổ tiên vào nhà cháu, khi rước có ông nội cháu đã ứng đồng vào đứa em gái và cũng nói chọn đây là nơi thờ cúng. tuy nhiên trong khuôn viên đất vườn tổ tiên còn có một miếng đất nhỏ khoảng 200m2 của anh em trong gia tộc giờ vẫn còn. Nay cháu muốn hỏi cô ý nguyện của cháu muốn xây nhà thờ trong khuôn viên vườn nhà cháu có được không vì ở đây có phong thuỷ khá đẹp, thuận tiện cho việc hương khói của tộc trưởng sau này và là nơi cao ráo sạch sẽ. còn anh em trong họ tộc thì muốn xây ở miếng đất tổ tiên. Vậy theo cô làm theo ý kiến cháu có được không.

Phlanhoa phản hồi

      Bố cháu là tộc trưởng, khi chưa có nhà thờ khang trang để thờ tự, thì việc rước vào nhà cháu để chăm lo việc hương khói là phù hợp với phong tục tập quán. Nhưng cô cũng nói thật, việc thờ cúng họ mạc nếu có điều kiện, nên tách riêng ra khỏi gia đình sẽ giảm tối thiểu sa khí gây nên từ sinh hoạt hàng ngày từ đó mà quy tụ linh khí được tốt hơn.

      Nay họ tộc nhà ta còn có 200m2 đất hương hỏa là điềm phúc phước. Cháu hãy hiểu theo chiều hướng tâm linh, tổ tiên đã giúp cho con cháu lưu giữ được cội nguồn. Xây nhà thờ không đâu tốt bằng đất hương hỏa của gia tộc cháu à. Do đó cô thiên về chiều hướng xây dựng trên đất  tổ tiên để lại (200m2).

       Chúc cháu sáng suốt.

Nguyễn Đình Sinh

Kính gửi chị PhlanHoa

Tôi đã nhận được ý kiến tư vấn của chị. Mặc dầu chị không phải là thầy Cúng hay thầy Phong Thủy nhưng tôi thấy những điều chị tư vấn rất có lí và hợp với tâp tục quê tôi.

Xin cảm tạ và chúc sức khỏe chị và đại gia đình ta...


Để gửi ý kiến nhấp vào đây

Các tin khác:
 Vài ý kiến về phong thủy... (17h: 22-03-2015)
 Thờ cúng Táo Quân ở Việt Nam nên như thế nào cho phù hợp với phong tục tập quán người Việt? (15h: 05-09-2010)
 Cách xưng hô các chức danh trong khấn vái theo Hán Việt (16h: 04-10-2014)
 BÀ CÔ ÔNG MÃNH LÀ AI ? (15h: 15-04-2013)
 Chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà (23h: 20-04-2013)
 Việt Nam phong tục – Phan Kế Bính: TANG MA, CHÔN CẤT, KỴ NHẬT (17h: 03-12-2014)
 Trùng tang – phép tính và phép giải (20h: 16-11-2012)
 Tục nhuộm răng của người Việt Nam - Hồ Đắc Duy (22h: 06-07-2010)
 Tết xưa (02h: 24-01-2012)