Tìm kiếm
Trang chủ
Diễn đàn
An Tĩnh cổ lục
* Dấu tích Việt Thường Thị và vai trò Nghệ An trong dòng lịch sử Việt Nam
* Những điều kỳ lạ Phlanhoa đọc được trong trời đất Việt Thường
* Việt Thường phong tục
Ẩm thực Nghệ An - Hà Tĩnh
* Phật giáo có nguồn gốc ở Việt Nam
* Văn hóa ẩm thực Việt Nam
* Dưỡng sinh
Khảo cổ Nghệ Tĩnh
Bản sắc văn hóa Xứ Nghệ
Ví dặm
Góc nhìn Phlanhoa
* Ngô Khoai học chuyện
* Bình luận
* Chiêm tinh láo nháo Phlanhoa
Phòng văn chương
* Phlanhoa viết
Phòng thơ
* Lý thuyết học làm thơ
* Thơ về Nghệ An - Hà Tĩnh
* Thơ Phlanhoa
* Thất ngôn bát cú
Du lịch đó đây
* Khoảnh khắc cuộc sống
Ngôn ngữ không lời
Trang thông tin xã Đức La
* Phlanhoa hát
Liên hệ - Góp ý
Liên kết website
Vài ý kiến về phong thủy...
 
(17h: 22-03-2015)
Vài ý kiến về phong thủy...Bài viết của Phlanhoa phản hồi bạn đọc
***
Ghi chú: Tôi đang là kẻ phản lại các lý thuyết phong thủy hiện nay. Nên những bài viết dạng này đều mang tính phản biện. Các bạn đọc để tham khảo. Xin miễn hỏi theo kiểu coi bói tôi sẽ không trả lời.


Bạn: Nguyễn Ngọc Nguyên (ngocnguyen.nhj.1992@gmail.com)

Mình đọc bài này và thấy mọi người quan tâm vị trí đặt bàn thờ theo Phong Thủy. Mình từng nghiên cứu qua bộ môn này nên có một chút chia sẽ như sau:

- Đầu tiên, Phong Thủy đạt được hiệu quả cao nhất khi "Thiên Địa Nhân hợp nhất", trong đó Thiên khí chiếm 70%, Địa khí chiếm 30% và Nhân Khí chiếm 10%.

- Thiên khí liên quan đến phái Huyền Không phi tinh, nghiên cứu 9 ngôi sao và vượng sơn, vượng hướng (Cái này phải nhờ các Chuyên gia lập tinh bàn mới biết), Bàn thờ phải đặt ở nơi vượng sơn.

- Địa khí liên quan đến vị trí các thần sát trong 9 cung của ngôi nhà, gồm 5 cát thần là Thiên Lộc, Thiên Mã, Đào Hoa, Dương Quý Nhân và Âm Quý Nhân và 3 hung thần: Thiên Hình, Đại Sát, Độc Hỏa.

Lưu ý: địa khí không bao giờ thay đổi dù ai ở trong nhà đó đi chăng nữa vì vị trí các thần sát phụ thuộc vào phương tọa của đất và hướng của cổng nhà hay cửa chính. Vậy, Bàn thờ phải đặt ở vị trí có cát thần, đặt biệt là Âm Quý Nhân. Cuối cung là Nhân khí, thuộc trường phái Bát Trạch Minh Cảnh. Mình muốn làm rõ là rất nhiều người hiểu nhầm ý nghĩa của "tọa" trong "tọa hung hướng cát" hay "tọa cát hướng cát". Tọa không phải là vị trí của vật thể trong 1 mặt bằng, nó là hướng của LƯNG vật thể. Ví dụ, bàn thờ tọa Diên Niên, hướng Phục Vị, nghĩa là lưng bàn thờ nhìn về hướng Diên Niên, mặt bàn thờ hướng Phục Vị, điều này sẽ không thay đổi cho dù bàn thờ đặt ở bất kỳ vị trí nào trong nhà. Ví dụ khác, bếp tọa hung hướng cát, nghĩa là lưng bếp nhìn về hướng hung (Họa Hại, Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Lục Sát), mặt bếp nhìn về hướng cát (Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị và Sinh Khí) Kết luận, bàn thờ phải ở vị trí Vượng Sơn (Thiên), vị trí có cát thần (Địa), và tọa cát hướng cát (Nhân). Tuy nhiên, tôi cũng ủng hộ "Nhang án giữa mặt tiền", bàn thờ luôn cùng hướng với hướng nhà là tốt nhất. Ngoài ra, mọi người đừng quá lo lắng hướng nhà theo tuổi vì đó là Nhân Khí, chỉ có 10% mà thôi và chỉ trên một cá nhân thôi, nếu có phạm thì tác động rất thấp nếu vị trí đất đẹp, đất lành! Quan trọng là khu vực quanh nhà có tốt không? Đó là tinh hoa của câu "Nhất vị nhị hướng". Mình không phải "Thầy" và cũng không bao giờ muốn làm thầy thiên hạ. Những gì mình chia sẽ là kiến thức chung giúp mọi người hiểu rõ vấn đề để biết được các thầy nhà ta khi phán là đúng hay sai khi ta mướn thầy về coi vì thầy rởm rất nhiều. Trong bài này có gì sai sót mong mọi người góp ý? Thân chào!

Bạn: Vũ Toàn (nanginfor@gmail.com)

Cô cho cháu hỏi ở Mặt bằng tầng 1 nhà này, theo kiến trúc sư thì Bếp được bố trí tại cung Lục Sát, hướng ra Phục Vị đúng theo nguyên tắc bố trí bếp là tọa hung, hướng cát. Bếp nằm tại cung này thì gia chung được đa tài, đa tử, gia đình vui vẻ hạnh phúc. Cháu xin hỏi có đúng không ạ? cháu cũng tuổi 1981 định xây nhà hướng Đông Nam, mong cô giải đáp giúp. Cám ơn cô

Phlanhoa hồi đáp:

Hai bạn và quý vị thân mến!

Tôi dễ từng mất đến mấy triệu bạc để mua những cuốn sách dày cộm của các tác giả nổi tiếng Việt Nam & Trung Hoa về phong thủy, có cuốn là viết mới, có cuốn là dịch thuật từ sách xưa của người Tàu. Cuốn nào cũng mấy trăm ngàn bạc. Nhưng đọc rồi cảm thấy mức độ tin tưởng không được như mong muốn.

Vì sao thất vọng?

1. Tác giả hiểu chưa tới tận gốc bản chất sự xoay vần của vũ trụ nên cứ gọi là phăng tơ ri cửu cung thành các ngôi sao kỳ bí ?!

2. Tác giả cố tình quan trọng hóa cát hung của các ngôi sao, mà tôi nghĩ mục đích hướng tới của họ là làm cho thiên hạ kinh sợ, dẫn đến phải cầu cạnh mình giải hạn để kiếm tiền ?!

Trong chồng sách tôi có (gần như đủ các tác giả nổi đình đám xưa nay), chỉ có hai bộ sách đáng để nghiên cứu:

1. Sách của GS Nguyễn Hoàng Phương

2. Sách của GS Hoàng Tuấn

Trong hai bộ này, sách của GS Hoàng Tuấn có đôi chỗ phân tích chưa tới, tính toán cũng có đôi chút nhầm lẫn. Còn sách của GS Hoàng Phương chính là chìa khóa giúp tôi đoán được những sự kiện trọng đại trong mấy năm gần đây, như năm ngoái tôi dự đoán có sao chổi, có sự giết người diệt khẩu, có chiến tranh biển Đông…

Hai vị giáo sư là các nhà khoa học, họ đứng trên phương diện khoa học để lý giải vấn đề, tỉnh táo và khách quan chứ không thần thánh hóa cho vấn đề trở nên trầm trọng như các vị sư thầy. GS Hoàng Phương còn đem cả phương trình toán học vào để tính toán vận khí, bản chất sự việc chắt lọc tinh cốt nên tương đối khó hiểu, nhưng hiểu được lại thấy mình tỉnh táo hơn và ngộ ra các cuốn sách còn lại trở nên tầm phào.

Để mà nói cho hết được cái không đúng của thiên hạ, không thể ngày một ngày hai. Cần có một sự nghiên cứu cẩn trọng và một thực tế trải nghiệm. Nay ở đây tôi tạm thảo luận một vài khái niệm như thế này:

Vận, khí là gì?

Khí: hay Địa khí là dòng chuyển động của Địa

Vận: hay Thiên vận (người ta không gọi là Thiên khí) là dòng chuyển động của Thiên

Vạn vật, chứ không riêng con người sống trên trái đất đều phải đón nhận sự hợp tác giữa vậnkhí. Và cho dù Địa khí đứng yên thì không có nghĩa là nó sẽ vượng địa hay miếu địa xuyên thời đại, mà sẽ phải chịu tương tác của Thiên vận, nên đất nào cũng có lúc hãm địa. Một ví dụ thực tế nhất là đất Hà Nội, nếu Địa khí mà không chịu ảnh hưởng của Thiên vận, thì ngàn năm qua đã không đến nỗi thăng trầm, không đến nỗi có lúc không còn là kinh đô? Tùy theo kết cấu tầng địa chất, trường khí chỗ này có thể ổn định lâu hơn chỗ kia, nhưng không có chỗ nào vĩnh viễn. Có những miệng núi lửa tưởng ngủ yên cả triệu năm bỗng nhiên thức giấc là cũng một chứng minh khác.

Theo tính toán của Tổ tiên người Lạc Việt xưa trong Hà đồ - Lạc thư. Địa khí chỉ có một sơ đồ gốc duy nhất là Ngũ Hoàng thổ tinh, trình tự sắp xếp như các con số trên lưng con rùa cổ vẫn được thờ cúng trong các đình đền ở Nghệ Tĩnh. Trong khi đó Thiên vận có tới 9 sơ đồ vận hành trong chu kỳ 180 ngày thì quay ngược lại.

Tây Bắc

Càn

 Bắc

Khảm

Đông Bắc

Cấn

 

Tây

Đoài

6

1

8

Đông

Chấn

 

7

5

3

 

2

9

4

 

Tây Nam
Khôn

Nam
Ly

Đông Nam

Tốn

 
 
 

Do Thiên vận thường xuyên chuyển động, tốt xấu khó lường hơn Địa khí, nên nhân dân thường dựa vào Địa khí phong thủy làm căn cứ chọn vị trí tọa của ngôi nhà, án thờ (tức hướng lưng) làm tiên quyết. Bởi chí ít gia chủ cũng biết được Địa khí vị trí đó tốt. Dù cho năm đó vận xấu thì gia chủ nào tọa trên vùng Địa khí tốt sẽ ít ảnh hưởng hơn. Nói như vậy không có nghĩa Địa khí tốt thì gia chủ không khi nào gặp hạn? Tùy theo năm khí sinh vận hay vận sinh khí, nếu vận mạnh thì năm đó tốt xấu do vận quyết định và ngược lại, khí mạnh thì Địa khí quyết định. Chỉ cần nhìn vào thực tế sẽ thấy tôi nói đúng, các đại gia tốn bạc tỉ để cúng đủ loại thầy, nhưng vẫn không trách được lúc  sa cơ?

Hướng chiếu trực diện (hướng cổng, cửa nhìn vào) gọi là Thái tuế. Thái tuế ảnh hưởng mạnh nhất khi Thiên can của năm chiếu trực diện, ví dụ năm nay Mùi thì Sửu bị Thái tuế mạnh nhất . Sửu ở Đông Bắc đang vao quẻ độn, Mùi ở Tây Nam quẻ Tấn, Độn là tránh lui, Mùi ra ngõ có kẻ nhường đường mà quang đãng công danh, Sửu ra ngõ gặp người mới nhậm chức cũng nên nhún nhường một chút cho phải đạo, hai lùi một tiến mà đón bề trên giúp đỡ về sau. Các thầy hiện nay khi phổ biến cho dân chúng thường cho Thái tuế là ghê gớm? Không phải thế, chỉ khi hướng Thái Tuế xấu thì hướng tọa mới ảnh hưởng. Còn như hướng Thái Tuế là vượng hướng thì hướng tọa đón vận may chiếu vào.

Ví dụ:

Trong quẻ đoán trạng năm 2015, tôi dự đoán Tây Bắc (Càn) quẻ Phong thiên tiểu Súc, chỉ về sự cần khéo léo trong ứng xử ngoại giao, Đông Nam quẻ Địa phong thăng, cùng với sao Lộc Tồn đóng cung là hướng phát tài. Hướng nọ là Thái tuế của hướng kia, vậy thì các gia chủ có hướng tọa Đông Nam nhìn sang Tây Bắc cần có phép ứng xử của quẻ Phong thiên tiểu súc để … vốn nhỏ mà lời lớn; Ngược lại, các gia chủ tọa Tây Bắc ngoảnh mặt Đông Nam đi ra hướng Thái tuế sẽ gặp được Các mối ngoại giao tốt về tài vận…

Thậm chí, Địa khí vượng cũng chỉ được một số năm thôi. Nơi nào đất đai ổn định thì lâu hơn, nhưng không phải là mãi mãi. Còn như những cồn đất giữa ngã ba sông như đất Hà Nội thì tốt xấu tôi đố thầy nào tính toán cho chính xác được? Ngàn năm Thăng Long không hoàn toàn lúc nào cũng là kinh đô là do Thiên vận du niên gây nên.

Tóm lại: để chọn hướng tọa của một ngôi nhà, theo GS Hoàng Tuấn, căn cứ vào Cửu tinh năm thiên vận người đó sinh ra.

Ví dụ:

- Người sinh 1988 (Mậu thìn) có cửu tinh là Tam Bích mộc tinh, bát trạch thuộc Chấn, phục vị tọa ở Đông Nam, thái tuế tại Càn, du niên kiến trạch (tuổi làm nhà) khởi ở Đoài

- Người sinh 1990 (Canh ngọ) cửu tinh là Nhất bạch thủy tinh, bát trạch thuộc Khảm, phục vị tọa chính Bắc, thái tuế ở Ly, du niên kiến trạch nam khởi Khôn đi xuôi, nữ khởi Cấn đi ngược…

vv…

Khi biết được hướng tọa, sẽ biết được Địa khí phải, trái, trước, sau tốt xấu thế nào (như biểu đồ tại bài hướng đặt bàn thờ). Cách hóa giải hướng xấu như sau:

Sinh khí giáng Ngũ quỷ: tức cửa chính mở phải cung Ngũ quỷ thì cửa sổ mở tại cung Sinh khí.

Thiên y chế Tuyệt mệnh: Căn nhà cửa chính gặp cung tuyệt mệnh thì mở cửa sổ tại Thiên Y; Căn phòng bị vướng vào cung tuyệt mệnh thì trổ lỗ thông khí tại Thiên y.

Diên niên giải luc sát; Phục vị trừ họa hại: cũng tương tự như trên.

Ngoài ra nhân dân cũng thường dung các vật thể có màu sắc áp chế để ngăn ngừa như treo tranh, quả cầu, đá phong thủy, rèm cửa, vv…

Theo tôi căn cứ vào quẻ dịch thiên biến mỗi năm để ứng xử bốn phương tám hướng là ổn nhất. Tôi thường khuyên bạn bè khi du niên kiến trạch vào cung Ngũ quỷ thì năng hương khói gia tiên; Khi vào cung Họa hại thì cần đề phòng tai nạn, chướng khí; khi gặp Lục sát thì mỗi lời ăn tiếng nói, mỗi quyết định công việc phải suy nghĩ 9 lần trước khi hành động, hoặc nhờ người khác hợp tuổi đứng tên phát ngôn dùm. Dù vào cung tuyệt mệnh mà ngũ hành ở năm tương sinh thì khỏi lo chết chóc…

Kết luận: (nên đọc kỹ)

1. Địa khí vượng không hẳn là gia đạo luôn luôn vô sự. Chỉ phần nào đó tốt hơn vị trí không hạp với mình; Ngược lại Địa khí xấu không hẳn là lúc nào cũng gặp hắc sự. Mỗi một khuôn đất, mỗi một căn phòng, mỗi một sinh mệnh con người đều có tám hướng tốt xấu để xoay xở, phòng ngừa. Và nên nhớ có một cung luôn luôn an toàn đó là trung cung, đặt một viên đá phong thủy có màu sắc của ngũ hành tương sinh với mệnh của mình vào giữa nền nhà của trung cung, năng lượng gia chủ sẽ được vượng lên giúp chống chọi tốt hơn với sa khí từ tám hướng;

2. Căn nhà sạch sẽ, thoáng mát thì tăng sinh khí và giảm thiểu sa khí, năng lượng trường khí sẽ tăng cao; ngược lại căn nhà bẩn thỉu, u tối thì trường khí bị suy. Do đó, cần phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và tạo hương thơm cho ngôi nhà. Kinh nghiệm của tôi thường để trà lài, hoặc trà sen vào một cái rổ, mỗi căn phòng một rổ. Khi ra khỏi nhà thì mở rổ trà ra để giữa phòng, khi về thì đóng rổ trà lại. Trà có khả năng khử mùi hôi cho căn phòng, tủ lạnh, xe hơi, vv… rất tốt và an toàn. Ngoài việc khử mùi bằng trà, gian để án thờ mà mỗi ngày thắp đều 3 nén hương (không thắp quá nhiều phản tác dụng) cũng tăng linh khí đang kể.

3. May rủi của một con người, một gia đình không chỉ tại hướng đất, hướng nhà, mà còn tùy thuộc vào số mệnh của mình sinh ra cư thân là gì, lá số tử vi ra sao. Ngoài ra còn phụ thuộc vào thịnh suy của gia tộc, thậm chí là của quốc gia ảnh hưởng thế nào tới mình? Do đó khi gặp vận suy thì nên bình tĩnh, chớ có lao vào cúng bái không tiếc tiền, hay bán tháo nhà cửa mà họa chồng thêm họa.

4. Câu này trả lời bạn Vũ Toàn: Căn nhà của người Việt Nam, Định phúc Táo quânTam tài thần chủ về phúc họa của cả gia đình, tọa tại cung Thiên y, hoặc cung Ly (hỏa), Chấn (mộc sinh hỏa) là tốt nhất. Thầy nào nói Tam tài thần tọa trên cung lục sát là tốt thì hơi nực cười? Xin hỏi căn cứ vào sách nào thế?

5. Nội dung trên đây mang tính phản biện, chỉ nên làm tư liệu tham khảo, giúp quý vị tỉnh táo trước vấn nạn mạo danh tâm linh hiện nay…

***

Đón đọc kỳ sau: Biểu tính Bát trạch và Du niên kiến trạch cho mỗi người

*************************************


Để gửi ý kiến nhấp vào đây

Các tin khác:
 Thờ cúng Táo Quân ở Việt Nam nên như thế nào cho phù hợp với phong tục tập quán người Việt? (15h: 05-09-2010)
 Cách xưng hô các chức danh trong khấn vái theo Hán Việt (16h: 04-10-2014)
 Chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà (23h: 20-04-2013)
 Tục nhuộm răng của người Việt Nam - Hồ Đắc Duy (22h: 06-07-2010)
 Tết xưa (02h: 24-01-2012)