Tìm kiếm
Trang chủ
Diễn đàn
An Tĩnh cổ lục
* Dấu tích Việt Thường Thị và vai trò Nghệ An trong dòng lịch sử Việt Nam
* Những điều kỳ lạ Phlanhoa đọc được trong trời đất Việt Thường
* Việt Thường phong tục
Ẩm thực Nghệ An - Hà Tĩnh
* Phật giáo có nguồn gốc ở Việt Nam
* Văn hóa ẩm thực Việt Nam
* Dưỡng sinh
Khảo cổ Nghệ Tĩnh
Bản sắc văn hóa Xứ Nghệ
Ví dặm
Góc nhìn Phlanhoa
* Ngô Khoai học chuyện
* Bình luận
* Chiêm tinh láo nháo Phlanhoa
Phòng văn chương
* Phlanhoa viết
Phòng thơ
* Lý thuyết học làm thơ
* Thơ về Nghệ An - Hà Tĩnh
* Thơ Phlanhoa
* Thất ngôn bát cú
Du lịch đó đây
* Khoảnh khắc cuộc sống
Ngôn ngữ không lời
Trang thông tin xã Đức La
* Phlanhoa hát
Liên hệ - Góp ý
Liên kết website
Giải oan cho cô hồn
 
(17h: 28-08-2015)
Giải oan cho cô hồnBài viết của Phan Lan Hoa

Nhà tôi mỗi năm tổ chức 2 lần cúng cô hồn: Lần thứ nhất vào 11 giờ đêm giao thừa và lần thứ hai vào ngày rằm tháng bảy. Bày lễ trước ngõ nhà mình để cúng chứ không lên chùa. Tôi không theo đạo Phật nên không vào chùa làm gì. Cứ chiểu theo phong tục tập quán của cha ông người Việt để lại mà hành lễ cho đúng đạo. Ngoài xôi, chè, cháo, thịt, gạo, muối, hoa, quả, bánh kẹo đầy mâm, thì còn có 36 bộ âm binh (quần áo bố thí cho cô hồn) đủ màu xanh đỏ vàng tím. Nhìn vầng trăng treo mà khấn: Nguyệt cung Thái Âm, xin bảo hộ và giải oan cho các linh hồn cô đơn không nơi nương tựa. Hễ cứ khấn rằm tháng bảy thì gửi lời mời hẹn gặp các linh hồn cô đơn vào dịp giao thừa; rồi đến dịp giao thừa lại gửi lời mời linh hồn hãy trở lại đầu ngõ nhà tôi vào dịp rằm tháng bảy.

Nay gia đình tôi chọn Vũng Tàu làm nơi cư ngụ. Phong tục của vùng miền Đông Nam Bộ, lễ cúng cô hồn gia chủ thường không đem trở lại vào nhà, mà để bên rệ đường. Rồi các gia đình có trẻ nhỏ ra xin về để lấy lộc cầu may cho trẻ được an lành. Biết vậy nên tôi thường mua sẵn đĩa nhựa để dọn cỗ. Hành lễ xong thì dùng màng bọc thực phẩm gói ghém cẩn thận nguyên cả đĩa. Xong thì xếp hết vào một cái túi nilon sạch, lại kê thêm một đĩa nhựa lớn phía dưới rồi mới đặt túi đồ ăn lên để túi không bị giáp đất.

Rằm nay, khi vừa gói ghém xong thì chợt thấy một con chó trắng, thõng đuôi dài. Dưới ánh trăng mờ mờ hình như nó bị chột một mắt, dáng vẻ đói khát và sợ sệt. Lại mở túi đồ ăn ra, lấy một ít thịt và xôi cho vào cái đĩa riêng rồi gọi chó. Nhưng chó vẫn ngần ngại nhìn tôi không dám tới. Biết là nó sợ, nên tôi đem cái đĩa để ra xa và quay vào với tay tắt cái bóng đèn trước cửa và lánh vào nhà. Nhìn ra đã thấy con chó len lén tiến lại gần đĩa thức ăn.

Những nhớ tới khi chiều, trên đường đi mua đồ lễ, gặp một cậu bé không còn hai chân, lăn lộn trên đường để bán vé số. Tôi dừng lại lấy tờ một trăm nghìn đồng đưa cho cậu bé. Song nhìn đôi mắt cậu ta vẫn không suy chuyển cảm xúc, đăm đắm nỗi buồn. Sao vậy cậu bé? Đôi mắt cậu ám ảnh tôi. Đến tiệm hoa gặp bà bạn, kể chuyện cậu bé thì bà bạn bảo: “Chúng có được ăn đâu mà cho nhiều thế, bọn bảo kê đem chúng đến đó bắt phải xin tiền, được bao nhiêu chúng lấy hết”. Ra khỏi tiệm hoa, tôi vội quay lại chỗ cậu bé, lấy bánh trong túi đồ lễ đem cho cậu bé bảo: Chiều rồi, con ăn đi cho đỡ đói. Thầm nghĩ, ít ra nó cũng được tấm bánh để ăn trong ngày này. Rồi lại tất tả đi mua lại bánh bù vào đồ lễ. Gặp cậu công an bên đường, dừng lại nhờ cậu ta để ý dùm xem cậu bé kia có bị bảo kê như chị bạn nói. Cậu ta cảm ơn đã thông báo và hứa sẽ để mắt. Không biết rồi có để mắt thật không?

Đôi mắt cậu bé và dáng vẻ sợ sệt của con chó khiến cho tôi nghĩ ngợi về nỗi oan của những linh hồn cô độc, thấy mình cần viết một cái gì đó để giải oan.

Ai cũng bảo linh hồn là âm khí nên sợ sệt hết cả ma lẫn quỷ. Tôi xin khẳng định rằng linh hồn bao gồm cả âm khí và dương khí. Giải thích đơn giản lắm, nếu linh hồn chỉ có âm khí thì âm khí chỉ có thể ở mãi trong long đất, không bao giờ siêu thoát được lên trời; Còn nếu linh hồn chỉ có dương khí thì ngược lại, chẳng bao giờ sà xuống mặt đất được. Như vậy linh hồn tồn tại được phải bao gồm hai luồng khí âm dương thu hút nhau mới chuyển động được trong không gian. Giải thích một cách rất khoa học (chứ không hề duy tâm), khi luồng khí có đủ âm dương hài hòa thì được gọi là sinh khí. Sinh khí có lợi cho sức khỏe của con người. Hay nói cách khác, khi con người cân bằng âm dương thì sức khỏe dồi dào. Điều đó có nghĩa linh hồn và thần khí con người có tính hòa đồng, không hề làm hại nhau. Ngoại trừ con người làm điều độc ác gây hại cho linh hồn rồi tự mình ám ảnh tội lỗi của mình khiến cho bản thân hoảng loạn. Chứ tôi thì tôi dám ngồi qua đêm ở bãi tha ma mà chẳng lo ma hại gì cả.

Ở bài linh hồn trước đây tôi đã có lý luận về 9 tầng tinh thức của con người. Tôi cho rằng chính là 9 luồng thần khí kết nối của Trời với Đất, mà Việt tiên tổ gọi là “Lạc đạo”. Sự sống vạn vật, trong đó có con người được tạo nên khi được 9 dòng thần khí kết nối vào, mà chúng ta quen gọi là hệ tam tài Thiên – Địa – Nhân. Không, phải nói là Thiên – Địa – Vạn vật thì mới chính xác.

Linh hồn là đề tài gây tranh cãi giữa hai trường phải quan điểm: Duy tâmDuy vật. Các nhà sinh học thì cho rằng chết là hết chuyện, thể xác hóa cát bụi là phản ứng sinh học tự nhiên, con người cũng là sinh vật nên sinh tử là chuyện bình thường. Nhưng lạ cái là các nhà sinh học cứ quả quyết rằng không có linh hồn, nhưng rốt cuộc vẫn nắm trên tay nén hương cháy đỏ để vái trước linh hồn như những người của trường phái Duy tâm? Xem ra các nhà Duy vật cũng ít nhiều có duy tâm đấy chứ?

Tôi thì xin nói thẳng, nói thật: lý luận của các nhà sinh học xem ra có phần còn ngụy biện và vô cảm? Điều đó dẫn đến kết quả khoa học của các vị mới chỉ thành công được non nửa. Con người ta sống được đâu chỉ nhờ vào thể xác? Mà nhờ vào ba nguồn năng lượng luôn hỗ trợ tương tác với nhau, đó là: Năng lượng thực dưỡng được tính bằng calo và năng lượng khí dưỡng được tính bằng %, năng lượng sinh học được tính bằng bovis. Nếu năng lượng thực dưỡng nạp vào để sinh máu huyết để nuôi thể chất; thì năng lượng khí dưỡng cung cấp cho cơ thể oxy – loại tinh khí quyết định sự sống của con người. Ngoài hai yếu tố đó, năng lương sinh học quyết định sức mạnh tinh thần, mà cha ông ta gọi là linh khí. Các vị mới cho ra kết quả của những cái xác phân hủy, tức vật chất. Còn như kết quả của phần sự sống thứ hai là thần khí, tức khí chất, nó thoát ra như thế nào và đi về đâu trong không gian sau sự cố cái chết xảy ra, thì các vị đã giải thích thỏa đáng gì đâu? Tôi nói non nửa, bởi khí chất mới là yếu tố tạo nên sự sống và tính cách của vạn vật chứ không phải thể xác vật chất.

Quay lại vấn đề đang bàn là nỗi oan của cô hồn. Tháng bảy là tháng mà con người gọi là “tháng cô hồn”. Con người tạc ra câu chuyện Diêm vương mở cửa ngục âm ti để ân xá cho linh hồn tội lỗi, dẫn đến tình trạng náo loạn trần gian, có nhiều âm hồn, ma quỷ quấy phá, khiến cho người sống mà không lễ bái cúng quẩy thì dễ bị ám, làm ăn xui xẻo, đi đường tai nạn, vv…

Tôi thừa nhận tháng bảy là tháng sức khỏe con người thường bất ổn, phát sinh nhiều âm bệnh như đau nhức xương khớp, hen suyễn, dị ứng mẩn ngứa, vv… Thậm chí suy nhược thần kinh, stress, động kinh, tâm thần, khiến cho thiếu tỉnh táo, làm ăn thua lỗ, đi đường thiếu tập trung dẫn đến tai nạn, vv… tóm lại là những căn bệnh hư hư thực thực không ra bệnh, không ra khỏe, khiến hành vi con người trở nên bất thường được con người quy kết là do “ma làm”?!

Tôi khẳng định không hề do ma làm! Và để chứng minh, tôi sẽ dùng lý luận của các nhà thiên văn để lý giải hiện tượng. Lê Quý Đôn, trong Vân đài loại ngữ chép:

«Từ khi chuôi sao Bắc Đẩu chỉ hướng Mùi (tháng 6), chính là tiết Đại Thử, cho đến tiết Bạch Lộ vào giữa tháng Dậu (tháng 8), là Thái Âm thấp thổ làm chủ khí, tiết trời lúc ấy mây mưa nhiều, khí ẩm thấp bốc lên…”

Theo tính toán của các nhà thiên văn. Trái đất qua điểm viễn Nhật ở Bắc bán cầu vào khoảng mùng 4 đến mùng 7 tháng 7 dương lịch, với khoảng cách là khoảng 152,1 triệu kilômét. Mùa khí hậu được tạo nên bởi sự chênh lệch về lượng ánh sáng Mặt Trời mà mỗi bán cầu nhận được. Tâm điểm Mặt Trời thường ở vị trí cao nhất vào ngày 21 tháng 6, chúng ta gọi là Hạ chí, cao hơn 47° so với vị trí thấp nhất của nó vào ngày 21 tháng 12, khoảng 277o, chúng ta gọi là đông chí.

Việt Nam ở về đông nam hai sa mạc lớn nhất hành tinh là Sahara và Libya, vào mùa hè cùng lúc có hai tầng mây bay ngược chiều nhau: Trên cao mây bay từ Đông nam sang Tây bắc; dưới thấp mây từ tây bắc sang đông nam. Vị trí địa lý nước ta nằm ở rìa Đông bán cầu, tiết Đông chí đo được trên Việt Thường la bàn ở vị trí 31o, vào khoảng tháng 12 Dương lịch hàng năm; tiết Hạ chí ở vị trí 211o, vào khoảng tháng 6 Dương lịch hàng năm. Mùa Hè, khi Mặt Trời tiến dần đến điểm Hạ chí, trái đất ngày càng gần chòm sao Bắc đẩu. Lực hút chòm sao Bắc đẩu địa khí môn xoay dần sang tây bắc, chính là thời điểm ảnh hưởng nhất của chòm sao Bắc Đẩu đối với trái đất.

        Qua tiết Đại Thử, sang tiết Lập thu, bấy giờ vẫn còn lượng hơi nước mùa hè để lại nên mưa vẫn nhiều. Mưa nhiều cộng với không khí nóng đến từ hai sa mạc chưa giảm hẳn, gây nên hiện tượng thấp thổ ẩm ướt, giông, lốc, bão. Như vậy các hiện tượng của tháng bảy nói riêng, mùa thu nói chung là do trời đất bất hòa gây nên, hiện tượng âm thịnh dương suy sẽ kéo dài cho tới tiết Thu phân, lúc bấy giờ thời gian ngày và đêm bằng nhau ở điểm Thu phân, hiện tượng bất ổn trong trời đất mà nhân dân tưởng nhầm là “ma làm” sẽ hết. 

Tôi cho rằng để chống chọi với thiên nhiên. Việc cứu dân qua mùa giông bão là việc lớn của người nắm chính quyền và các nhà khoa học. Còn mỗi chúng ta, cần chú ý bảo vệ mình bằng chế độ ăn uống làm sao để cân bằng âm dương và hãy chọn một trong các phương pháp thể dục khí công như : Thái cực quyền, Yoga, Rung động thư giãn, đi bộ, ngâm chân nước muối là các giải pháp lưu thông khí huyết để tự mình liên kết mình vào hệ tam tài Thiên – Địa – Nhân là giải pháp tốt nhất. Các nhà cảm xạ học và các nhà thiền học có khả năng ngồi ngoài nắng nóng không cần quạt và ngồi nơi gió lạnh không áo ấm chính là nhờ rèn luyện khí công, tạo cho mình khả năng thích ứng tuyệt vời với thiên nhiên.

Bảo vệ sức khỏe chính mình cũng là đồng thời góp phần giải oan cho các linh hồn vô tội!


Để gửi ý kiến nhấp vào đây

Các tin khác:
 Có nên bỏ viên thạch anh vào bát hương? (23h: 02-04-2016)
 Thờ cúng trong nhà như thế nào cho đúng? (12h: 06-08-2012)
 Lễ cầu an, cầu siêu, tạ, tảo mộ, động thổ di dời xây cất mồ mả ... (16h: 22-03-2016)
 Tết Đoan Dương có lẽ là ngày khai quốc của tộc người Việt Thường? (11h: 09-06-2015)
 Ý nghĩa những thức bày cỗ cúng truyền thống của người Việt (17h: 21-01-2015)
 Linh hồn (17h: 31-07-2014)
 Sứ mệnh của cây hương trầm và chữ Tâm trong đạo thờ cúng (19h: 02-03-2014)
 Cấu trúc thờ cúng tại nhà thờ họ và nghi thức tổ chức tế lễ hàng năm - Phần 1 (22h: 07-07-2012)
 Cấu trúc thờ cúng tại nhà thờ họ và nghi thức tổ chức tế lễ - Phần 2 (22h: 07-07-2012)
 Cấu trúc thờ cúng tại nhà thờ họ và nghi thức tổ chức tế lễ hàng năm - Phần III & IV (17h: 30-04-2013)