Tìm kiếm
Trang chủ
Diễn đàn
An Tĩnh cổ lục
* Dấu tích Việt Thường Thị và vai trò Nghệ An trong dòng lịch sử Việt Nam
* Những điều kỳ lạ Phlanhoa đọc được trong trời đất Việt Thường
* Việt Thường phong tục
Ẩm thực Nghệ An - Hà Tĩnh
* Phật giáo có nguồn gốc ở Việt Nam
* Văn hóa ẩm thực Việt Nam
* Dưỡng sinh
Khảo cổ Nghệ Tĩnh
Bản sắc văn hóa Xứ Nghệ
Ví dặm
Góc nhìn Phlanhoa
* Ngô Khoai học chuyện
* Bình luận
* Chiêm tinh láo nháo Phlanhoa
Phòng văn chương
* Phlanhoa viết
Phòng thơ
* Lý thuyết học làm thơ
* Thơ về Nghệ An - Hà Tĩnh
* Thơ Phlanhoa
* Thất ngôn bát cú
Du lịch đó đây
* Khoảnh khắc cuộc sống
Ngôn ngữ không lời
Trang thông tin xã Đức La
* Phlanhoa hát
Liên hệ - Góp ý
Liên kết website
Lễ cầu an, cầu siêu, tạ, tảo mộ, động thổ di dời xây cất mồ mả ...
 
(16h: 22-03-2016)
Lễ cầu an, cầu siêu, tạ, tảo mộ, động thổ di dời xây cất mồ mả ...Phlanhoa phản hồi bạn đọc

Lễ cầu an, cầu siêu, tạ, tảo mộ, động thổ di dời xây cất mồ mả ...

 

***

Bạn Trần Đình Đồng - phường Quang Tiến thị xã Thái Hòa-Nghệ An

Chị Phlanhoa kính mến!

Em đã truy cập vào trang thông tin mà chị đã chia sẻ và hướng dẫn về cấu trúc thờ cúng tại nhà thờ họ. Em thấy nhiều bài viết rất hay và đúng với phong tục tập quán của người Việt. Qua đó em hiểu được rất nhiều thêm về ý nghĩa của việc thờ cúng tổ tiên sao cho đúng. Em rất muốn hiểu thêm và nhờ chị bày giúp em một bài cúng ngoài mộ tổ tiên để rước tổ tiên về từ đường để tế họ hàng năm được không chị?

Bạn đọc Trần Hữu Kiều – Quảng Bình

Kính chào chị !

Tôi đã đọc rất nhiều về các bài viết của chị, thực tình tôi rất ngưỡng mộ ! Tôi nghĩ phải có những người như chị để khai mở sự hiểu biết về con người, xã hội và phong tục tập quán nhất là vùng đất miền Trung... Tôi viết mấy dòng này với mong muốn xin chị chỉ dạy cho cách tiến hành nghi lễ Tạ Mộ gia tiên (tạ cầu yên và tạ động) vì tôi thấy các thầy thực hiện nghi lễ này mỗi thầy một cách, không ai giống ai. Rất mong được chi bớt chút thời gian quan tâm giúp đỡ. Xin cảm ơn nhiều !

 ***

Phlanhoa phản hồi

A. Lễ cầu an và cầu siêu đầu năm mới

Lễ kỳ yên (cầu an): là cầu bình an may mắn cho người dương trần, tức cầu cho chính chúng ta; còn kỳ siêu độ (cầu siêu) mới là cầu cho linh hồn siêu thoát. Hai lễ này thường được tổ chức vào tháng giêng hàng năm. Lễ này khi xưa ở các làng xã đều có đình làng và các chức sắc trong làng chịu trách nhiệm tổ chức cho dân làng, tùy mỗi làng lại có những hủ tục riêng, nhiều lắm kể không hết, nhưng gom chung lại thì các thủ tục bao gồm:

- Lễ Thỉnh sắc và nghinh sắc (lễ nghênh và rước sắc phong thần hoàng làng)

- Lễ Túc yết (lễ hương chức ra ra mắt thần hoàng)

- Lễ tế tiền hiền, hậu hiền (lễ báo công và cầu siêu độ cho các công thần có công với làng xã, tổ quốc)

- Lễ cầu an (bao gồm cầu an lành cho bá tính, cầu cho đồng ruộng mưa nắng thuận hòa, mùa màng bội thu, cầu cho súc vật nuôi mau lớn, không bệnh tật vv...)

- Lễ hát sắc bùa, hát tuồng, hát dặm, trò chơi dân gian (hội làng), cầu cho âm dương giao hòa phúc mãn.

Ngày nay chủ nghĩa CS vô thần cho nên chức sắc chính quyền không cần biết đến lễ hội này, phó mặc dân chúng bát nháo nơi cửa chùa, chỉ biết cúi đầu cúi cổ lạy ông Thích Ca, chứ chẳng hề nghe ai cầu lấy nửa câu báo công tiền hiền hậu hiền nào sất ?!

Do đó Phlanhoa đã có chia sẻ nội dung cầu an cầu siêu giản lược hơn áp dụng cho các họ tộc có thể tự tổ chức cầu nguyện trong nội tộc. Coi ở đây

B. Động mồ, động mả có hai trường hợp:

- Một là do mồ mả bị đặt trên tia đất xấu, khiến cho linh hồn không yên. Nghĩa là long mạch phía dưới mồ chảy hỗn loạn, mạch ngầm có chứa nhiều độc tố như thủy ngân chẳng hạn, phát ra tia đất xấu. Cũng có trường hợp huyệt đất khi mới chôn thì đẹp, nhưng sau hàng chục năm phong thủy cảnh vật thay đổi, mạch ngầm đổi dòng khiến cho huyệt đạo không còn tốt như xưa. Trường hợp này nhất thiết phải di dời, chí ít là phải dịch mộ hay xoay mộ để tránh tia đất. Cần phải có một thầy có khả năng cảm xạ học để đo tia đất mới làm được.

- Hai là huyệt đất tuy tốt, nhưng sau chôn một thời gian bị một vấn đề gì đó tác động như: bị gần nơi khai thác đá nổ mìn động đất, hoặc bị người ta trồng cột điện cao thế chạy vo vo trên mộ; người ta đào hầm hố gần kề khiến cho sụt lở, vv... trường hợp này muốn yên chỉ có ngừng tác động, hoặc không thể ngưng được các ngoại tác động, thì buộc phải di dời đến nơi yên tĩnh, chứ cúng bái không mang lại hiệu quả.

C. Tạ mộ, tảo mộ

- Lễ tạ mộ trước tết (từ 23 - 30 tháng chạp): Gia đình cử người mang một mâm lễ hương hoa ra mộ cẩn cáo mời gia tiên về ăn tết. Có gia đình cẩn trọng thì mang theo một cái võng, hoặc một kiệu giấy tựa hồ như để đón rước linh hồn, nhưng có lẽ không cần thiết vì linh hồn bay được, nên chỉ cần cẩn cáo thành tâm mời thì được rồi. Sau khi rước về thì mới cúng tất niên, làm cỗ xôi gà rượu thịt đầy đủ và  đốt một ít vàng tiền để các cụ xài tết. Sau tết thường mùng 3 đến mùng 5 thì cúng hết tết và tiễn ông bà về trời, cũng một cỗ đầy đủ các món và thủ tục như cúng tất niên.

- Lễ tảo mộ trong tiết Thanh Minh (rằm tháng 3): Tục người Việt ta xưa nay rằm tháng ba là tiết được chọn để sửa sang tu chỉnh mồ mả. Mộ đắp cỏ thì trồng thêm cỏ mới, mộ xây gạch thì dọn vệ sinh xung quanh, lau tường thành sạch sẽ, sơn mới chữ trên bia mộ, vv... Đêm trước đó, chủ nhà sắm lễ lên án thờ cẩn cáo chư vị tôn thần và gia tiên xin phép. Hôm sau ngày rằm thì lại mang hương hoa ra mộ thắp xong một chầu thì tiến hành sửa sang.

Bài khấn mẫu

A.   Phần cẩn cáo Việt Thần Tiên để xin bảo trợ

Cung duy!

Làng...xã...huyện....Nghệ An tỉnh, Việt Nam quốc, ngày.....tháng...năm... Con / chúng con là... hậu duệ của gia tộc họ.... nay giữa đất trời nước Nam nhất tâm cẩn cáo:

Kính lạy Việt Nam Hoàng Thiên Hậu Thổ quang linh

Kính lạy các chư vị Việt Thần Tiên anh minh nhân từ

Kính lạy Thổ công – Hà Bá cai quản đất đai long mạch phúc đức linh thần.

Kính lạy Thành hoàng bản cảnh cai quản an ninh trật tự.... (tên làng)... công liêm chính trực.

Nay chúng con có nguyện vọng đón rước linh hồn gia tiên về từ đường để báo hiếu. Cầu xin chư vị Việt Thần Tiên cho phép và cầu xin bảo hộ cho chúng con hành lễ được an lành, vẹn toàn như nguyện ước. Chúng con xin chân thành cảm ơn! 

Quang linh Thần Tiên nước Việt ! (3 lạy)

***

B. Phần cẩn cáo gia tiên nhà mình: (sau khi cẩn cáo linh thần thì trình bày nguyện vọng chính với tổ tiên)

Kính lạy... Thủy tổ, Tiên tổ gia tộc....

Nay nhân dịp... (đầu xuân, rằm, tết...) Hậu duệ chúng con trên trần gian đứng đây với tâm thành tiết nghĩa, kính cẩn bày tỏ nguyện ước kết nối nguyên lý của đạo âm phù dương trợ. Kính mời chư vị Tiên Tổ gia tộc.... vui lòng cho phép chúng con nghênh rước linh hồn về từ đường để cháu con được cầu nguyện an lành, đặng mong cho linh hồn chư tiên ngày một cao siêu, đủ đầy năng lực phù trợ hậu thế duy trì và phát triển ngày một lớn mạnh về mọi mặt của gia tộc chúng ta. Kính mong Thủy tổ, Tiên tổ chấp thuận. Chúng con xin cảm ơn (3 lạy)

D. Lễ động thổ xây mộ

Công tác chuẩn bị:

1. Chọn ngày lành tháng tốt để khởi sự

2. Sắm lễ:

- Hương, đèn, hoa, quả, tiền vàng, gạo, muối, nước lã, 3 lá trầu, 3 quả cau, rượu trắng

- Đất có 12 lý, nên lễ sắm thường có 12, cụ thể: Xôi trắng một mâm (hoặc đĩa lớn), 1 con gà trống luộc hoặc thủ heo luộc chồng lên mâm xôi, 1 con cá chép rán, 1 con cua bể luộc, 12 con tôm luộc, 12 đọi chè, 12 chén rượu trắng, 12 bánh nếp rán hoặc bánh ngào, 12 điếu thuốc lá / hoặc thuốc lào, 12 bát + đũa

3. Bài khấn: Phần cẩn cáo linh thần tương tự như lễ tạ, lễ tảo ở trên, chỉ cần thay lý do là xin động thổ xây / di dời mộ vào nội dung bài khấn thì được.

 

Ý kiến bạn đọc:
Trần Hữu Kiều

Xin hỏi chị: Tôi đi nhiều nơi, nhiều nhà thờ họ, nhiều đình làng đều thấy một bình hương rất to, có nơi bằng đá đặt ngoài sân, tôi không hiểu thờ ai, cúng ai. Vậy mong chị chỉ giáo. Xin cảm ơn!

Phlanhoa phản hồi

Trong bài "cấu trúc từ đường dòng họ" tôi đã có nói rồi, lư hương ngoài trời là cúng Việt Nam Hoàng Thiên Hậu Thổ, nôm na là cúng Thiên Địa. Dùng khi tế lễ cầu an, cầu siêu.

Nguyễn Hữu Bắc

Đầu năm mới cháu kính chúc cô và gia đình An Khang Thịnh Vượng, bình an hạnh phúc. Cháu sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh. Hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Cháu đã đọc các bài viết trên trang của cô, cháu thấy bài viết của cô rất hữu ích đối với mọi người đặc biệt là những người trẻ như chúng cháu, được hiểu về phong tục thờ cũng và nguồn cội của tổ tiên ...Vì tuổi trẻ nên chưa thể hiểu hết mọi vấn đề nêns hôm nay cháu mạn phép được hỏi cô mấy vẫn đề cháu đang gặp phải mà chưa biết phải lam thé nào cho đúng, cháu mong cô bớt chut thời gian tư vấn giúp cháu. Cháu chân thành cảm ơn cô. Về việc thờ cũng: 1.Ông nội cháu là con thứ ko phải tộc trưởng trước đây còn sống thì nhà thờ họ được làm tại nhà ông nội cháu, nhưng sau này đã xây mới khang trang ở nhà ông tộc trưởng. Nhưng bên chi họ nhà cháu vẫn giữ lại nhà thờ cũ và thờ cúng đến nay, nhưng sau khi đọc bài viết của cô thì cháu cảm thấy hiện nay thờ cúng trong nhà thờ chưa đúng. Vì cháu thấy vừa có nhà thờ họ vừa có riêng ban thờ thổ công gia tiên riêng. Cháu rất muôn tư vấn cho các bác trong họ tộc làm lại, quy về một chỗ trong nhà thờ họ.( Nói thế này để cô dễ hiểu nhà ông nội cháu để lại hiện tại ông đã mất chỉ còn bà nội. Hiện nay có một nhà thờ họ xây bên cạnh nhà ông bà nội cháu và hiện giờ đã tách nhà thờ họ được xây lại dưới nhà ông tộc trưởng, bây giờ nhà thờ chỉ bên chi nhà ông nội cháu thờ. Trong nhà của ông bà nội cháu lại thờ thổ công thần linh và các cụ và ông nội cháu. Cháu đang muốn tư vấn quy về nhà thờ bên cạnh nhà ông bà nội Theo cô như vậy có được không ạ?Nếu được thì nên làm như nào ạ? 2. Nhà bố đẻ cháu, bố cháu là con thứ của ông bà, vì thờ gia tiên bên tư đường nhà ông bà nội cháu nê bố mẹ cháu ko thờ. hiện nhà cháu đang thờ bác anh bố cháu hi sinh trong chiến tranh, cô chị bố cháu ( quê mình gọi là 0) VÀ em gái ruột cháu ba bát hương trên một ban thờ bằng bê tông được xây trước đây và một ban thờ thánh thờ bên canh và một ban thờ ông bếp ở nhà bếp ( ở khu vực nhà cháu nhà nào cũng thờ ông bếp tại bếp). Theo cháu hiểu khi đọc bài của cô thì bà cô ông mãnh là người chưa lập gia đình nên chỉ chung một bát hương còn bàn thờ thánh và thần bếp thờ chung bát hương thần linh. Đợt tết vừa rồi cháu về quê ăn tết có giải thích cho bố mẹ cháu để bốc lại bát hương nhưng lý do nhà cháu trong năm bị vướng vợ cháu mang thai nhưng bị thai lưu nên mẹ cháu ko cho cháu bốc lại bát hương. Nhờ Cô tư vấn giúp cháu: - bàn thờ bằng bê tông như vậy có ổn ko cô? - Có nên lập thay lại bát hương mới ko ạ? và nên làm như nào ạ? bài vị của bà cô ông mạnh ( bác và cô cháu) ghi như thế nào, bài vị của em gái cháu ghi như nào ạ? 3. Như cháu đã nói ở trên, trong năm vừa rồi vợ cháu mang thai nhưng bị thai lưu lúc 6 tháng, khi đưa bé ra ngoài cháu cũng đưa về quê chôn cất và xây mộ cho cháu.Theo cháu hiểu thì khi đứa bé chưa chào đời thì chưa được gọi là bà cô ông mạnh nên ko phải thờ cũng. Nhờ cô tư vấn giúp cháu như vậy có đúng không. nếu thờ cúng thì lập bát hương khi nào là hợp lý ạ? cháu đang rất hoang mang trong vấn đề này ạ. 4. Vần đề cuối cùng cháu muốn hỏi cô, hôm mông 6 âm lịch 2017 mẹ cháu có đi xem xăm ( xăm của cháu số 27. mẹ cháu năm nào cũng xin xăm cho cả nhà dịp đầu năm) thầy có nói là nhà cháu đang ở mắc phong long ( nhà cháu đang thuê ở hà nội). theo cháu hiểu thì phong long là âm khí xấu có linh hồn quanh quần trong nhà làm cho mọi thứ ko tốt. Xin cô giải thích giúp cháu về vấn đề mắc phong long và nên làm như nào để mình thấy nhẹ nhàng ạ, cháu rất hoang mang và đang tính chuyển nhà ko thuê nhà này nữa cô ạ, cô giúp cháu với ạ. Rất mong nhận được phản hồi từ cô. Cháu cảm ơn cô rất nhiều ạ.

Phlanhoa phản hồi:

Loạt bài này đã nói rõ, bên dưới bài viết còn có những nội dung trả lời bạn đọc. Xem hết sẽ sáng tõ 

Nguyễn Lâm Đạt

Dì Hoa ơi!

Dì cho cháu hỏi ạ: Cách đây mấy ngày có đứa em trong công ty nó rủ cháu đi xem bói.Trong lúc xem thì có được xem qua bốc bài và xem tướng. Sau thì bà bói kia có bảo bọn cháu mua 1 cái quẻ (gọi là quẻ kinh dịch làm bằng giấy để cho vào ví, gọi là hộ mệnh, cầu cho mọi chuyện được như ý). Trên quẻ có 6 nét, 3 nét trên đứt và 3 nét dưới liền. Mấy ngày nay cháu cứ bị hoang moang không biết có nên tin hay không, vì cháu rất sợ mang bùa trong người, sợ có âm binh theo quấy. Vì nghĩ là quẻ kinh dịch nên cháu mới mang theo trong người, nhưng vẫn rất hoang moang. Vậy cháu mong dì cho cháu một lời khuyên ạ! Cháu cám ơn dì!

Phlanhoa phản hồi

Ha ha... 

Quẻ cháu mua được là quẻ Thái, nghĩa là tốt, nhưng dì e là 64 quẻ trong giỏ của bà thầy bói đều quẻ Thái cả? Quẻ dịch không phải bùa, muốn giữ cũng không sao, nhưng sự vô tư cầm vào quẻ thái có thể giúp cháu may mắn cuối năm cũng nên. 


Để gửi ý kiến nhấp vào đây

Các tin khác:
 Tết Đoan Dương có lẽ là ngày khai quốc của tộc người Việt Thường? (11h: 09-06-2015)
 Ý nghĩa những thức bày cỗ cúng truyền thống của người Việt (17h: 21-01-2015)
 Sứ mệnh của cây hương trầm và chữ Tâm trong đạo thờ cúng (19h: 02-03-2014)
 Cấu trúc thờ cúng tại nhà thờ họ và nghi thức tổ chức tế lễ hàng năm - Phần 1 (22h: 07-07-2012)
 Cấu trúc thờ cúng tại nhà thờ họ và nghi thức tổ chức tế lễ - Phần 2 (22h: 07-07-2012)
 Cấu trúc thờ cúng tại nhà thờ họ và nghi thức tổ chức tế lễ hàng năm - Phần III & IV (17h: 30-04-2013)
 Một số câu hỏi xung quanh việc tu bổ, cải tạo, xây mới nhà thờ họ (17h: 28-12-2013)
 Vài ý kiến về phong thủy... (17h: 22-03-2015)
 Thờ cúng Táo Quân ở Việt Nam nên như thế nào cho phù hợp với phong tục tập quán người Việt? (15h: 05-09-2010)
 Cách xưng hô các chức danh trong khấn vái theo Hán Việt (16h: 04-10-2014)